“Đeo” khối u gan 3kg thể hiếm gặp khi mang thai 36 tuần

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát hiện khối u trong gan, thể sarcoma tổ chức liên kết của gan - một thể hiếm gặp ở Việt Nam và thế giới khi đang mang thai ở tuần 36, tình trạng của mẹ con sản phụ Lưu Thị D. (32 tuổi, ở Thuận Thành, Bắc Ninh) rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Chị Lưu Thị D. biết, đây là lần mang thai thứ 3. 2 lần mang thai trước đều khỏe mạnh bình thường và mẹ tròn con vuông. Trong thai kỳ lần này, đến tháng thứ 5, chị thấy xuất hiện tình trạng đau tức vùng trên ức, khó thở, vùng ngực to lên bất thường.
Do đây là thời điểm dịch Covid-19 đang căng thẳng, Bệnh viện Bạch Mai lúc đó đang bị phong tỏa, cách ly nên chị không thể ra Hà Nội khám được. Đến tuần thai thứ 36, tình trạng đau tức ngực của chị tăng nặng, chị tới Bệnh viện Phụ sản T.Ư để đăng ký sinh và đã được các bác sĩ chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai.
 2 kíp mổ sản khoa và ngoại khoa đã phối hợp nhuần nhuyễn để lấy thai nhi và cắt khổi u một cách an toàn.
Bác sĩ Trần Quế Sơn - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân D. nhập viện trong tình trạng đau bụng và đau tức vùng ngực trên sản phụ có thai 37 tuần. Qua thăm khám, phát hiện bệnh nhân có khối u kích thước 18cm trên gan trái. Khối u kích thước rất lớn gây nguy hiểm cho cả sản phụ và thai nhi bất cứ lúc nào.
Ngày 19/6, ca mổ đã diễn ra đúng theo dự kiến với sự tham gia phối hợp của nhiều chuyên khoa liên quan: Nhi, Huyết học truyền máu, Gây mê hồi sức, Sản và Ngoại khoa... để sẵn sàng ứng cứu và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với sản phụ và thai nhi. Sau 30 phút, kíp mổ của Khoa Sản đã lấy ra bé gái nặng 3kg, đồng thời tiến hành cắt tử cung cho bệnh nhân do tử cung co hồi không tốt. Sau khi Khoa Sản đã hoàn thành nhiệm vụ, kíp mổ của Khoa Ngoại đã tiến hành cắt gan trái theo phương pháp Tôn Thất Tùng. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành xong ca phẫu thuật, cắt khối u nặng 3kg trên gan trái.
Một khối u rất to và phải cắt một lượng gan tương đối lớn lại nằm trên cơ thể một thai phụ mang thai ở tuần thứ 37 nên các bác sĩ đã phải rất thận trọng từ kíp mổ sản đến kíp mổ ngoại để tránh những biến chứng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Ca mổ đã thành công nhờ sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp hiệu quả giữa các chuyên khoa liên quan.
Sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, em bé đã được chuyển xuống chăm sóc tại Khoa Nhi. Cháu bé ăn ngủ tốt và các chỉ số đều bình thường nên cháu đã được về nhà vào ngày 26/6. Những ngày sau hậu phẫu, sức khỏe của chị D. hồi phục tốt và được ra viện vào ngày 30/6. Tuy nhiên chị D. cần được tiếp tục theo dõi để có phác đồ điều trị tốt nhất theo diễn tiến của bệnh.
Đánh giá về ca bệnh này, TS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, trong những trường hợp như thế này, việc tiên lượng, đánh giá đúng tình trạng bệnh nhân, khẩn trương đưa ra phương án xứ trí kịp thời, hợp lý là điều kiện tiên quyết để cứu 2 mẹ con. Ca mổ thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống trong tình huống hết sức khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần