Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dẹp xe dừng, đỗ sai quy định để chống ùn tắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những tác nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) chính là sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông, trong đó có việc các chủ phương tiện dừng, đỗ xe bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Thực trạng này gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT trên các tuyến đường trong nội đô khiến người dân bức xúc. Do đó, cần xử phạt nghiêm minh những chủ xe dừng đỗ sai quy định.

Vô tư dừng, đỗ xe sai quy định 

Trên nhiều tuyến đường Hà Nội như Chùa Bộc, Đê La Thành, Bạch Mai… người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh những hàng xe máy, ô tô dừng, đỗ ngay lề đường. Việc này khiến không gian lề đường bị “đánh cắp”, người đi bộ phải xuống lòng đường để đi. Đã có không ít trường hợp người đi đường bị tai nạn mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện giao thông tự ý dừng, đỗ xe ở những nơi cấm đỗ xe. Ngoài ra, tình trạng dừng, đỗ xe trước các cổng trường học, bệnh viện… vào giờ cao điểm cũng đang trở thành nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc giao thông.
Xe taxi dừng, đỗ sai quy định trên đường Nguyễn Chí Thanh.	  Ảnh:  Mạnh Dũng
Xe taxi dừng, đỗ sai quy định trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Mạnh Dũng
Tại cổng Bệnh viện Bạch Mai, trên đường Giải Phóng, taxi, xe máy nằm chềnh ềnh giữa lòng đường, trên vỉa hè gây ùn tắc, ảnh hưởng xấu đến tình hình giao thông. Nhiều hộ dân trên tuyến đường này cho biết, hàng ngày cứ khoảng 11 giờ sáng và 5 giờ chiều, khi bệnh nhân khám xong thì tình trạng đậu xe tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường đã bịt kín những ngã tư, gây khó khăn cho người đi lại. Hỗn loạn, ùn ứ cả hai chiều, dù  lực lượng chức năng như công an, dân phòng, bảo vệ đã căng mình để điều tiết giao thông, nhưng cảnh ùn ứ đến hẹn lại lên. Tai nạn do va quẹt xe giữa người đi đường và người dừng xe vì thế diễn ra như cơm bữa. Nhiều bãi trông giữ xe không phép hay “cơi nới” diện tích, lấn chiếm lòng hè đường cũng góp phần khiến cho cảnh quan hè phố thêm nhốn nháo, lộn xộn.

Ngoài những tuyến phố, hiện nay, ở hầu hết quanh khu vực các tòa nhà lớn, những khu trung tâm thương mại, khu đô thị mới… đều xảy ra tình trạng các phương tiện đỗ tràn lan bất chấp các quy tắc về đảm bảo trật tự ATGT. Vào những giờ cao điểm khi người dân đi làm buổi sáng hay tan tầm, tần suất đỗ dừng cũng như vi phạm trên càng phổ biến. Sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông cũng như thái độ thiếu kiên quyết của một số cơ quan chức năng trong việc xử lý đã khiến vi phạm này tái diễn.

Tăng mức xử phạt

Để kiềm chế ùn tắc cũng như đảm bảo trật tự ATGT, bên cạnh việc điều chỉnh các phương án phân luồng, cần tập trung xử lý nghiêm những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có lỗi dừng đỗ sai quy định. Việc xử lý những phương tiện này được xem là “chìa khóa” để kiềm chế và làm giảm UTGT trên đại bàn TP. Trên khắp các tuyến phố nội thành, nhanh chóng triển khai những ca xử lý khép kín hàng ngày từ 6 giờ 30 phút - 19 giờ 30 phút. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, đôn đốc các chủ xe dừng, đỗ đúng quy định, để xe trên vỉa hè đúng chỉ giới. Xử lý nghiêm những phương tiện cố tình dừng, đỗ sai quy định nhất là ô tô. Các trường hợp người tham gia giao thông dừng đỗ phương tiện sai quy định để mua, bán hàng hóa ở lòng đường, vỉa hè sẽ bị xử phạt hành chính mức tối đa với xe máy là 200.000 đồng và ô tô: 800.000 đồng. Tuy nhiên, với một số hành vi cố tình tái diễn cần tăng mức xử phạt tiền kèm theo xử phạt bổ sung để răn đe, giáo dục.

Cùng với CSGT, Sở GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đỗ ô tô, xe máy nhất là gần khu vực các bệnh viện, trường học lớn sao cho khoa học, thuận tiện. Vào giờ cao điểm cắm biển cấm dừng, đỗ xe ở những khu vực thường xảy ra ùn tắc. Từ đó sẽ góp phần hạn chế được các chủ phương tiện phải di chuyển liên tục hoặc cố tình dừng đỗ gây UTGT. Tại các khu vực này, lực lượng Công an phường sở tại cũng phải có trách nhiệm giữ gìn ANTT, TTGT; không để hàng quán, phương tiện đỗ tràn lan gây UTGT.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các chủ phương tiện dừng, đỗ sai quy định, các điểm trông giữ xe cố tình lấn chiếm thêm lòng đường hay giấy phép hết hạn kinh doanh cũng bị CSGT phối hợp với các đơn vị khác xử lý với những trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh, giấy phép hoạt động hết hạn nhưng vẫn đứng ra thu tiền gửi xe của khách. Trong thời gian tới, các tòa nhà, đơn vị để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cần được xử lý nghiêm khắc. Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân cũng cần phải được chú trọng, có như vậy tình trạng kẹt xe, UTGT trên địa bàn mới có sự chuyển biến.