Derby thành Manchester: Khi khốn gặp khó

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-0 giờ 30 ngày 13/12/2020, trận Derby kinh điển của thành Manchester giữa Man United và Man City sẽ khởi động trước khúc cua quan trọng trước thềm Giáng Sinh. Cả Man đỏ lẫn Man xanh rất cần 3 điểm để trực tiếp loại bỏ đối thủ và bám sát tốp trên.

Phong độ sân nhà của MU tại khuôn khổ Premier League mùa này không tốt, 5 trận sân nhà họ chỉ kiếm được 4 điểm, khi thua 3, hoà 1, thắng 1, trong khi toàn thắng 5 trận sân khách. Trước vòng đấu 12, họ được 19 điểm (mới đá 11 trận), đứng thứ 7 trên chính Man city với cách biệt đúng 1 điểm.

Tại Champions League, MU đã bị RB Leipzig đẩy xuống chơi ở Europa League, khi thua cả 2 trận cuối cùng của vòng bảng. Hơn ai hết HLV trưởng Ole Gunnar Solsa là người phải chịu trách nhiệm trước phong độ thất thường của MU.

 Bruno với phần thưởng cầu thủ Premier League hay nhất tháng 11. Ảnh MU

Nỗi lo mang tên Ole

Đây đã là mùa giải thứ 3 của HLV người Nauy ở sân Old Trafford, nhưng lối chơi Man United vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng và tường minh nhất. 6 trận Champions League, MU giới thiệu 6 sơ đồ khác nhau, thiếu đi sự ổn định cần thiết. Từ bỏ sơ đồ truyền thống 4-4-2, Ole loay hoay chơi với 3 tiền vệ trung tâm, chơi 1 tiền vệ trụ hay 2 tiền vệ trụ (double pivot); 4-3-3, 3-4-1-2, 3-4-3 hay 4-2-3-1 nhưng hàng tiền vệ chỉ mỗi Fernandes toả sáng.

Solsa vẫn loay hoay trong việc tổ chức bộ khung của tuyến tiền vệ, trong khi hàng phòng ngự đang là thảm hoạ của MU. Ole dường như không biết cách sử dụng hợp lý tiền vệ người Pháp Paul Pogba như thế nào cho hợp lý. Báo chí Italia đưa tin, Juve muốn đổi Dybala để lấy Pogba ngay vào tháng 1/2021.

Trong trận đấu với Leipzig để thấy Ole lựa chọn chiến thuật 3-4-1-2 đã gây thảm họa. Wan-Bissaka đá tiền vệ phải nhưng di chuyển chẳng khác nào một trung vệ, để mặc Angelino thoải mái dứt điểm trong bàn thua đầu tiên. Đá trung vệ chếch trái Luke Shaw “tàng hình” ở bàn thua thứ 2, trung vệ Harry Maguire và thủ môn David De Gea phối hợp lỗi trong bàn thua thứ 3.

Hơn nửa số trận đấu của MU cho đến thời điểm này của mùa giải, họ là đội bóng bị dẫn trước. Điều này đã trực tiếp tố cáo sự thiếu ổn định của Quỷ Đỏ thành Manchester và gây sự lo lắng cho cổ động viên MU đầy nỗi lo trong trận Derby thứ 183 trên sân Old

 Cuộc đối đầu không khoan nhợng của 2 ông thầy. Ảnh AP.

Trafford.

Pep hết bài?

Phía đội khách, đoàn quân của HLV Pep Guardiola cũng đang có khởi đầu tương đối chật vật ở Premier League mùa giải năm nay. Man xanh hiện mới chỉ có 18 điểm và kém đội đầu bảng Tottenham tới 6 điểm. Sau những mùa giải làm mưa làm gió ở nước Anh bằng lối chơi đầy quyến rũ của mình, lối đá của Pep đang dần bị bắt bài. Mặt khác, do chấn thương ông thầy người TBN cũng đã không còn những miếng ghép ưng ý nhất cho đội hình 4-2-3-1 ưa thích của mình.

Trên hàng công, Sergio Aguero đã luống tuổi, không còn sức rướn và tốc độ cao như trước, cũng thường xuyên chấn thương. Trong khi tiền đạo người Brazil Gabriel Jesus vẫn mãi chưa chịu lớn. Điểm mạnh của The Citizens chính là hàng tiền vệ thi sau khi không còn nhạc trưởng David Silva, lối đá của Man city phụ thuộc nhiều vào ngôi sao Kevin De Bruyne.

Pep ưa thích lối chơi pressing với cường độ liên tục và luôn dâng cao đội hình. Nhưng cách tân binh ở hàng thủ như Ruben Dias, Nathan Ake chưa thể ngay lập tức hòa nhập trơn tru cùng đội bóng. Khả năng chống phản công của Man city mùa này không tốt, trong khi hàng công chỉ ghi được 17 bàn thắng sau 10 trận đấu.  

 Bạn chọn ai? Ảnh MUFC

 Áp lực đang dồn lên vai Pep khi ông thầy người TBN chưa một lần đưa được đội bóng của mình lọt tới ngưỡng cửa bán kết Champions League, chứ chưa nói đến ngôi vô địch.Trong khi đó, tại Premier League sau hai mùa giải thành công liên tiếp với chức vô địch, mùa vừa rồi Man City đã hụt hơi hoàn toàn trên cuộc đua trước một Liverpool đầy mạnh mẽ của Jurgen Klopp.

Hơn ai hết Pep hiểu Man United chính là đội bóng thường xuyên gây khó khăn cho Man City. Trong 4 trận đấu gần nhất 2 đội gặp nhau ở mùa giải trước, dù City luôn áp đảo về thế trận và quyền kiểm soát bóng, nhưng đó lại là những điều mà một Man Utd ưa phản công dưới thời Ole Solsa cực kỳ ưa thích. Thực tế, Man Utd mới là những người nhiều lần mỉm cười ra về hơn, khi họ đã giành chiến thắng tới ¾ trận ở mùa năm ngoái.

Công bằng mà nói đội khách Man City  được đánh giá cao hơn, nhưng trong một trận Derby, điều này chả nói lên được điều gì. Nhất là khi MU đã thành thục chơi phản công, nếu không có bàn thắng trước rất có thể Pep và các học trò sẽ thêm 1 lần nữa phải khóc hận rời sân Old Trafford. Khi chiếc ghế của ông thầy Ole Gunnar Solsa lung lay thì các học trò  Bruno Fernandes hay Marcus Rashford lại biết cách toả sáng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần