Đi khám không cần dùng thẻ Bảo hiểm y tế giấy: Vẫn còn những vướng mắc

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua một tuần triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh (KCB), cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực vì sự nhanh, gọn, thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ so với trước đây. Tuy nhiên, việc triển khai còn một số bất cập, nhiều người chưa ý thức đầy đủ về việc sử dụng thẻ BHYT.

Phản hồi tích cực
Hồ hởi cầm "tấm thẻ xanh" điện tử trên tay, chị Nguyễn Thị Nga (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, chị thường xuyên phải đi viện chữa cơ xương khớp. Từ ngày 1/6, sử dụng thẻ BHYT qua thiết bị di động, chị không phải lo lắng việc quên hoặc mất thẻ BHYT giấy. Điều này giúp chị tiết kiệm thời gian, không phải làm thủ tục hay chờ đợi để được cấp lại thẻ do mất, hỏng.

Là một trong những bệnh nhân tới Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Đông có sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB, anh Phan Duy Thành (phường Dương Nội, quận Hà Đông) chia sẻ: “Đây là một ứng dụng nhanh gọn, tiện lợi. Việc dùng hình ảnh thẻ qua ứng dụng BHXH số thực sự hợp lý, giúp tôi không phải xuất trình thẻ BHYT giấy và không phải đứng xếp hàng khi làm thủ tục KCB, hạn chế được tiếp xúc trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việc dùng ứng dụng cũng giúp tôi kiểm tra được lịch sử KCB của mình theo từng năm”.
 

Về phía các cơ sở KCB, theo ghi nhận tại Hà Nội, trong 1 tuần qua, các BV như Đa khoa Đức Giang, Xanh Pôn, Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến KCB sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB.

Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, BV được phân công khoảng 150.000 thẻ BHYT. Ngay từ ngày 1/6, BV đã triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT. Trước đó, BV đã trang bị đầu đọc để quét mã QR Code hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng. Sau một tuần thực hiện, BV chưa gặp phải khó khăn, bất cập nào.

“Việc chuyển đổi số lần này của BHXH Việt Nam giúp các cơ sở y tế thuận tiện trong việc quản lý bệnh nhân và lịch sử KCB của người bệnh. Mã vạch QR Code trên ứng dụng rất sắc nét nên các thông tin của người bệnh được hiển thị rõ ràng, đầy đủ ngay khi được liên kết với phần mềm kết nối trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Điều này giúp các cơ sở KCB thực hiện thủ tục đăng ký cho người bệnh có thẻ BHYT được nhanh chóng, giảm bớt được các khâu thủ tục, cũng như không phải lo bảo quản thẻ BHYT giấy của người tham gia trong quá trình KCB tại BV.

Vẫn còn bất cập

Tuy nhiên, bác sĩ Thường nói đến bất cập: “Với bệnh nhân KCB BHYT trước khi về, họ phải ký phiếu 01 (phiếu bệnh nhân xác minh quá trình KCB tại BV) và lấy thuốc. Trong trường hợp này, hầu hết bệnh nhân sau khi khám có ý thức. Tuy nhiên, sẽ có một số bộ phận bệnh nhân không thực hiện đồng chi trả BV, không thanh toán sau khi kết thúc KCB, thường gặp ở nhóm bệnh nhân chỉ khám, làm xét nghiệm, không lấy thuốc".

Tương tự, tại BV Đa khoa Xanh Pôn cũng gặp một số bất cập trong quá trình triển khai như, bệnh nhân kết thúc KCB không đến nơi làm thủ tục ban đầu để ký phiếu 01, tất toán BHYT, ký thanh toán trong trường hợp đóng đồng chi trả. Vấn đề này cơ sở y tế chưa biết phải giải quyết ra sao.

Mặt khác, việc ứng dụng thẻ BHYT điện tử sẽ bị bệnh nhân lạm dụng. Hiện nay, đã thông tuyến BHYT, nếu bệnh nhân đi KCB tại 1 BV, họ chưa thực hiện tất toán BHYT nhưng lại sang BV khác để KCB. Trong khi, phía BV không có thông tin rõ ràng về bệnh nhân đã tất toán hay chưa nên dẫn đến việc BV khác vẫn KCB cho bệnh nhân.

Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 696 điểm KCB BHYT. Việc sử dụng ứng dụng VssID để đi KCB BHYT là một đòi hỏi từ thực tế, bởi số người cài đặt và dùng VssID đang gia tăng nhanh chóng trên toàn TP với số lượng đăng ký, cài đặt lên tới 2.901.809 người (đạt 93,1% chỉ tiêu giao). Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID trong KCB trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn Hà Nội nói riêng thực sự là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB, do thẻ có mã QR Code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT.

“Việc triển khai này giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19. Vì vậy, việc càng thực hiện sớm, người dân càng thụ hưởng được các lợi ích, các tiện ích sẵn có từ ứng dụng VissID - BHXH số” - ông Hòa nhấn mạnh.

"Ngay trong ngày 1/6, BHXH TP Hà Nội đã ban hành công văn gửi tới các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đề nghị khẩn trương phối hợp thực hiện. BHXH TP cũng đã phối hợp với Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành gửi tới các cơ sở KCB trên địa bàn về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy." - Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần