Di sản vĩ đại của lãnh tụ Fidel Castro

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới sự lãnh đạo của Lãnh tụ Fidel Castro, Cuba đã tiến đến hệ thống chăm sóc xã hội gồm giáo dục và y tế đáng ghen tị.

Các số liệu của cơ quan Nhi đồng Liên Hợp quốc (Unicef) cho thấy, tỷ lệ biết đọc biết viết ở Cuba là 100%. Nhiều thành quả giáo dục đã đạt được ngay từ thời kỳ đầu của cuộc cách mạng.
 Một ca phẫu thuật tại bệnh viện của Cuba.
Bên cạnh đó là tiêu chuẩn y tế được nhiều nước ca tụng. Danh tiếng về chất lượng y tế xuất sắc của Cuba được thể hiện qua việc hỗ trợ các nước đồng minh đối phó với thiên tai và tình trạng y tế khẩn cấp, như việc triển khai các nhân viên y tế Cuba đến tây Phi trong cuộc khủng hoảng dịch Ebola.
Trong tháng 10/2014, khoảng 15.000 nhân viên y tế tình nguyện Cuba tham gia vào các nỗ lực cứu trợ. Hơn 450 bác sĩ và y tá Cuba đến Liberia, Guinea và Sierra Leone để chống lại căn bệnh này.
Tỷ lệ số bác sĩ/bệnh nhân cao của Cuba từ lâu đã là sự ghen tị của nhiều nước phương Tây.
Mặc dù cũng phải chật vật đối phó vớ tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng của thực phẩm và thuốc, Cuba vẫn duy trì hệ thống chăm sóc sức khỏe nhằm đảm bảo 11 triệu người khỏe mạnh vào tuổi già. Tuổi thọ trung bình ở Cuba là 81 tuổi đối với nữ và 77 đối với nam giới. Nước này cũng dành 11,1% GDP cho các biện pháp chăm sóc sức khỏe, đây là mức khá cao bởi ở Anh, tỷ lệ này là 9,1%.
Một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây nói với Guardian trong hồi năm 2007: "Sức khỏe và giáo dục là trụ cột của một cuộc cách mạng. Vì vậy, chính phủ phải đảm bảo cho các hệ thống này vận hành trơn tru".
Tuy nhiên, bên cạnh các ưu việt trong giáo dục và y tế, các số liệu thống kê cũng cho thấy sự thiếu hụt phổ biến hiện nay trong vấn đề nhà ở, thực phẩm và giao thông vận tải và chi phí cao của các mặt hàng cơ bản như sách, xà phòng và quần áo.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần