Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Địa phương chủ động lựa chọn số môn thi vào lớp 10

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Thi THPT với 3 hoặc 4 môn, điều này không ảnh hưởng nhiều đến sự đảm bảo tin cậy, công bằng của thí sinh trong nội bộ từng địa phương. Mỗi địa phương, từng trường sẽ có đánh giá rất kỹ khi chọn 3 hay 4 môn thi".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ chiều 3/3 về việc chọn môn thi vào lớp 10.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Bộ đã giao quyền tự chủ cho các địa phương thực hiện việc tổ chức thi hay xét tuyển, hoặc kết hợp cả hai cho phù hợp với tình hình của địa phương. Qua đó, Sở GD&ĐT các địa phương sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…

Lý giải lựa chọn thi hay xét tuyển, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ trường đưa ra, hoặc số chỗ ít hơn, nhưng có trường, đặc biệt là trường chuyên, nơi có nhiều số lượng thi vào, buộc phải tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển, tùy theo đặc điểm từng địa phương và số lượng đăng ký dự thi.

Ông dẫn ví dụ địa phương tuyển số lượng nhiều thì việc xét tuyển không căng thẳng, áp lực. Nhưng ở những TP lớn có những trường chuyên, trường có uy tín thì việc tổ chức thi hay xét tuyển cũng là vấn đề lớn.

Kỳ thi hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới nói chuyện áp lực. Nhưng có áp lực cũng khó thay đổi. Dù thi hay xét tuyển mà giữa cung và cầu, số lượng muốn vào và số chỗ tiếp nhận khác nhau thì có thi hay xét tuyển áp lực cũng không hề giảm, mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.

"Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, áp lực sẽ rải ra các năm học" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phân tích.

Nói về việc có sự khác nhau khi lựa chọn thi THPT với 3 hoặc 4 môn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, điều này không ảnh hưởng nhiều đến sự đảm bảo tin cậy, công bằng của thí sinh trong nội bộ từng địa phương. Điều quan trọng đối với đầu vào của các trường THPT là yêu cầu năng lực, kỹ năng… giữa các em học sinh. Điều này thì mỗi địa phương, từng trường sẽ có đánh giá rất kỹ khi chọn 3 hay 4 môn thi. Theo ông Sơn, việc thi 3 môn hay 4 môn giữa các địa phương không liên quan đến nhau vì họ chỉ tuyển sinh trong một địa phương đó.

Liên quan đến ý kiến nhân đôi hệ số điểm môn văn, toán không còn phù hợp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, chương trình giáo dục THPT chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là coi nhẹ các môn văn hóa, kiến thức cơ bản. Đối với việc tổ chức thi vào lớp 10, các trường THPT và địa phương cần phải cân nhắc kỹ tình hình, yêu cầu của trường để từ đó có thể quyết định nhân đôi điểm môn văn, toán hoặc ngoại ngữ bởi không phải nhiều em có điều kiện học ngoại ngữ như nhau.

Đối với trường chuyên, việc này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của địa phương và các Sở GD&ĐT để có lộ trình tham mưu UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định.