Dịch bệnh diễn biến bất thường tại Đông Nam Á

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tuần trở lại đây, nhiều nước Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Lào, Philippines… đồng loạt ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao bất thường, buộc phải áp dụng các biện pháp ngăn dịch quyết đoán hơn.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã tích cực hỗ trợ các quốc gia láng giềng, góp sức vào cuộc chiến đẩy lùi đại dịch của toàn khu vực.
Philippines, Indonesia và Malaysia là 3 nước có ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày cao nhất Đông Nam Á trong tuần qua, luôn ở mức 4 con số. Trung bình số ca nhiễm mới hàng ngày trong tuần qua ở Philippines, Indonesia, Malaysia lần lượt khoảng 8.000, 5.000 và 3.000 ca. Đáng lưu ý, Indonesia thông báo phát hiện 2 trường hợp tại Jakarta nhiễm biến thể B.1.617, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.
Thái Lan ngày 3/5 báo cáo mức cao mới hàng ngày là 31 ca tử vong và 2.041 ca nhiễm mới, đánh dấu khoảng một nửa trong tổng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại đây là do làn sóng dịch thứ 3 hiện nay. Trong khi đó tại Campuchia, sau khi ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 388 người hôm 1/5, Bộ Y tế nước này đã báo cáo số ca nhiễm mới gấp đôi vào ngày 2/5.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng trao tượng trưng món quà 500.000USD của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cho Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune. Ảnh: VOV
Lào ghi nhận số ca nhiễm giảm dần trong tuần trước, thì đến ngày 2/5 bất ngờ có tới 112 ca nhiễm, gần bằng kỷ lục 113 ca nhiễm hôm 26/4. Dịch bệnh hiện đã lan ra 15/18 tỉnh/thành của Lào, trong đó có 8/10 tỉnh có chung biên giới với Việt Nam.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, với tình cảm đồng chí anh em gắn bó giữa 2 quốc gia, Việt Nam đã gửi tặng Lào 500.000USD và tổ chức chuyến bay chuyên chở khẩn cấp số vật tư, thiết bị y tế, gồm 2 triệu khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10.000kg hóa chất khử khuẩn chloramine B để giúp quốc gia láng giềng ứng phó với đại dịch. Trên chuyến bay hỗ trợ đặc biệt, xuất phát từ Hà Nội sáng 4/5 hướng đến thủ đô Vientiane, còn có 35 chuyên gia y tế Việt Nam sang giúp nước bạn Lào phòng chống dịch, thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến.
Phát biểu sau khi tiếp nhận tượng trưng khoản hỗ trợ và các vật tư, thiết bị y tế, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ kịp thời, quý báu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng Khaykhamphithun cũng nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đầu tiên hỗ trợ tài chính, cử chuyên gia, gửi tặng vật tư y tế sang hỗ trợ Lào ứng phó với đợt bùng phát dịch lần này.
Tình hình dịch bệnh diễn biến bất thường trong thời gian vừa qua đã khiến các quốc gia tại Đông Nam Á phải áp dụng biện pháp hạn chế mạnh tay. Chẳng hạn, Lào phải áp dụng biện pháp phong tỏa và giới nghiêm tại nhiều tỉnh thành; Campuchia phong tỏa Thủ đô Phnom Penh và TP Ta Khmao; Thái Lan đã phải tái áp đặt chính sách cách ly 14 ngày với tất cả những người nhập cảnh sau khi đã mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế.
Bên cạnh việc tăng biện pháp chống dịch trước mắt, về lâu dài, các nước Đông Nam Á đang đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chính phủ Philippines đã lên kế hoạch tiêm chủng cho 70 triệu người trong năm nay trong khi Thái Lan đã phân phối ít nhất 1,47 triệu liều vaccine, đủ tiêm cho 1,1% dân số nước này…
Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 3/5 sau hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng T.Ư thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng 3 đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (ASEAN+3), các đại diện đã nhất trí rằng các chiến dịch tiêm chủng vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần