Vì sao dịch bệnh động vật vẫn diễn biến rất phức tạp?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, thành lập các đoàn công tác đến các địa phương có dịch, địa phương nguy cơ cao để hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên, kết quả tại một số địa phương cho thấy còn nhiều tồn tại, bất cập.

 Cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP. Ảnh minh hoạ. 
Theo Bộ NN&PTNT, một trong những bất cập đầu tiên phải nhắc tới khiến tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp là bởi hệ thống thú y cơ sở, nhất là thú y cấp thôn, xã, huyện ở nhiều nơi không còn hoặc đã sáp nhập thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp. Mặc dù vậy, các đơn vị này không nắm được tình hình, không báo cáo đến cơ quan chuyên môn cấp trên để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
Việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt, xử lý các ổ dịch chưa được thực hiện triệt để, chưa bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật; khoanh vùng, cảnh báo và quản lý ổ dịch còn khó khăn. Thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Chính quyền và cơ quan chuyên môn tại một số địa phương (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thanh Hóa) chưa chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch.
Việc tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt tỷ lệ thấp, nhiều tỉnh, thành tỷ lệ tiêm chỉ đạt khoảng 10 - 20%, thậm chí chỉ khi xuất hiện dịch mới làm thủ tục xin kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng. Cùng với đó là thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là mưa và rét tại các tỉnh phía Bắc, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các loại mầm bệnh đang lưu hành trong môi trường…
Đặc biệt, Bộ NN&PTNT cho biết, nhiều ổ dịch lở mồm long móng xảy ra trong thời gian qua liên quan đến việc cung ứng, vận chuyển gia súc giống trong các chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ con giống chưa được kiểm soát theo quy định. Cá biệt có trường hợp gia súc mang triệu chứng nghi bệnh lở mồm long móng vẫn được vận chuyển và cung ứng cho các hộ dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần