Dịch Covid-19: Chưa thể yên tâm

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu tiên của năm mới 2021 đã cho thấy, dịch Covid-19 vẫn là thách thức và mối đe doạ trực tiếp lớn nhất đối với cả thế giới. Mới chỉ có rất ít quốc gia và khu vực đã kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh. Trong khi đó, không ít nơi để bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai và thứ ba.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Reuters)
Bức tranh chung này rất đáng để lo ngại vì nó hàm chứa hai điều rất tiêu cực. Đó là ở rất nhiều nơi trên thế giới, chính quyền và người dân vẫn chưa có được đối sách thích hợp, khả thi trên mọi phương diện để ứng phó hiệu quả dịch bệnh. Thêm vào đó, việc sử dụng đại trà các loại vaccine hiện có chưa đạt hiệu ứng trên thực tế đến mức có thể lạc quan tin rằng vaccine sẽ giúp sớm xoay chuyển tình thế.
Bài học cho tất cả các nơi trên thế giới từ thực trạng trên là vẫn phải dành ưu tiên chính sách và quan tâm cao nhất cho việc đối phó với dịch bệnh. Theo đó phải kết hợp việc triệt hạ hoàn toàn nguồn ổ dịch ở bên trong với việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào. Đồng thời tăng cường sử dụng vaccine phòng ngừa dịch bệnh nhưng không được phép ỷ lại hoàn toàn vào vaccine.

Chính thực tiễn thế giới đầu năm 2021 đã cho thấy, sử dụng vaccine chỉ có thể là một trong nhiều biện pháp đối phó với dịch bệnh và biện pháp này còn cần thời gian mới có thể phát huy được tác dụng. Quan trọng nhất vẫn là hành động quyết liệt, kịp thời của chính quyền và ý thức của người dân trong việc ủng hộ, tham gia thực hiện những đối sách của chính quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần