Dịch Covid-19: Nhiều nước bắt đầu thấy hậu quả vì chủ quan, "xả hơi" quá đà

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Hàn Quốc đóng cửa hơn 2.100 quán bar hôm 9/5 vì loạt ca nhiễm Covid-19 mới, trong khi các lò mổ hoạt động trở lại của Đức "thi nhau" bùng dịch và chính quyền Italia lo lắng xu hướng quá gần gũi của người dân dịp cuối tuần đầu tiên nới lỏng giãn cách.

Những người dạo bộ dọc Paseo de la Castellana sau khi hạn chế được nới lỏng ở Madrid, Tây Ban Nha hôm 9/5.

Các đợt bùng phát mới và lo ngại về một làn sóng truyền nhiễm thứ 2 đang đặt các nhà chức trách trên khắp thế giới vào thế tiến thoái lưỡng nan khi họ đang cố gắng mở trở lại nền kinh tế của quốc gia mình.

Điều này xảy ra ngay cả ở Đức và Hàn Quốc - các nước từng được khen ngợi khi đã kịp thời tiến hành thử nghiệm rộng rãi và theo dõi liên lạc, giúp tránh được tỷ lệ ca tử vong do Covid-19 cao ngất ngưởng như ở nhiều quốc gia khác.

Seoul đóng cửa các câu lạc bộ đêm, quán bar và vũ trường sau khi hàng chục bệnh nhân Covid-19 mới có liên quan đến những đám đông tụ tập vui chơi hồi cuối tuần trước khi đất nước nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội.

Một nam thanh niên 29 tuổi, đã đến 3 hộp đêm trước khi xét nghiệm dương tính với virus, được cho là nguồn lây nhiễm cho nhiều ca nhiễm mới tại thủ đô Hàn Quốc, đặt khoảng 1.940 người đã ở 3 CLB đó và những nơi lân cận vào vòng nguy cơ lây nhiễm cao. Thị trưởng TP Park Won Soon cảnh báo hiệu quả chống dịch hiện đang bị đe dọa bởi vì một số người chủ quan.

Trong khi đó, các quan chức y tế ở Đức đang đối mặt với sự bùng phát tại 3 cơ sở giết mổ, nơi hiện được coi là thử nghiệm chiến lược của Chính phủ về khả năng Covid-19 "hồi sinh" trong quá trình nới lỏng các hạn chế. Tại một lò mổ ở Coesfeld, 180 công nhân đã thử nghiệm dương tính.

Đám đông biểu tình phản đối lệnh hạn chế được tiếp tục ở Stuttgart, Đức, hôm 9/5.

Giới chức y tế Mỹ cũng đang theo dõi một đợt lây nhiễm thứ 2, khoảng 2 tuần sau khi các tiểu bang như Georgia, Texas và Nevadabắt đầu mở cửa trở lại các cửa hàng từ cuối tuần này. Một số địa điểm công cộng nổi tiếng tại Mỹ, như Vườn quốc gia Great Smoky dọc biên giới Tennessee - Bắc Carolina, đã chứng kiến thứ 7 đông đúc với nhiều tốp tham quan, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang.

Ngày cuối tuần ở Italia chứng kiến mọi người trở lại đường phố thưởng thức các tiệc rượu khai vị truyền thống và tận hưởng thời tiết tốt sau nhiều tuần hạn chế hiện đã được nới lỏng, khiến giới chức công cộng lo lắng.

Thị trưởng Milan, Giuseppe Sala nói rằng một số ít "người điên cuồng" đang khiến sự phục hồi của TP từng là tâm điểm dịch này gặp nguy hiểm, đồng thời đe dọa sẽ đóng cửa quận Navigli xa hoa sau khi nhiều đám đông thanh niên tại đây bị phát hiện đã bỏ qua các quy tắc phòng dịch.

Tại Rome, một số cơ sở kinh doanh gặp rắc rối pháp lý ngay trong ngày đầu tiên trở lại do không hiểu rõ những gì được phép và không được phép để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Carlo Alberto, chủ sở hữu một quán bar đã bị cảnh sát cảnh cáo phạt tiền vì đám đông khách hàng tập trung trước cửa, cho rằng các nghị định thiếu rõ ràng đang gây nhầm lẫn.

Tại Tây Ban Nha, các cơ quan y tế sẽ cho phép một số khu vực nhất định thu hẹp lại khóa cửa của họ bắt đầu từ thứ 2 tới, với chỗ ngồi hạn chế tại các quán bar, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác. Nhưng Madrid và Barcelona, ​​những TP lớn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đjai dịch, vẫn sẽ vẫn đóng cửa.

Không giống Nga, Belarus vẫn duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng.

Pakistan đã cho phép các cửa hàng, nhà máy, công trường xây dựng và các DN khác mở cửa lại vào thứ 7, bất kể hơn 1.600 trường hợp nhiễm mới và 24 trường hợp tử vong trong 24h trước đó. Thủ tướng Imran Khan giải thích rằng chính phủ ông gặp khó khi không thể hỗ trợ hàng triệu gia đình đang phải sống nhờ vào tiền lương hàng ngày, tuy nhiên cảnh báo rằng các biện pháp kiểm soát sẽ được xem xét lại một khi người dân không tuân theo các khuyến cáo giãn cách.

Ở một số nơi khác, Belarus - quốc gia không thực hiện lệnh phong tỏa nào mặc dù số lượng ca nhiễm đang ngày càng tăng - đã tổ chức lễ diễu binh rầm rộ với lực lượng chục nghìn người nhằm kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít của Hồng quân Liên Xô hôm 9/5. Điều này trái ngược với Nga, khi quốc gia này đã tạm hoãn cuộc diễu hành quân sự thường niên ở Quảng trường Đỏ vì diễn biến nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Tính đến ngày 10/5, toàn thế giới ghi nhận khoảng 4 triệu người dương tính với virus và hơn 275.000 người đã chết, trong đó có hơn 78.000 người ở Mỹ, trong khi Tây Ban Nha, Pháp, Italia và Anh báo cáo khoảng 26.000 - 32.000 ca tử vong ở mỗi quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần