Dịch vụ iParking: Gỡ vướng để nhân rộng

Hoàng Hiệp - Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm thí điểm, dịch vụ tìm kiếm điểm trông giữ xe qua ứng dụng iParking đã cho thấy nhiều ưu điểm nhưng cũng còn tồn tại một số khó khăn, bất cập cần được điều chỉnh, giải quyết triệt để.

 Một điểm trông giữ xe ứng dụng iParking trên phố Giảng Võ.
Buộc phải thu tiền mặt
Tháng 5/2017, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng iParking. Công ty CIS chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ cho dịch vụ iParking, Công ty Khai thác điểm đỗ đảm nhiệm khâu vận hành. Đến nay, dịch vụ iParking đã thu hút được 13 DN tham gia, trông giữ xe tại 174 vị trí, thuộc địa bàn 8 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.
Các chuyên gia nhìn nhận, hiện Hà Nội có trên 700.000 ô tô và tốc độ gia tăng vào khoảng 10%/năm. Trong khi đó, tổng diện tích đỗ xe theo iParking của 13 DN mới đáp ứng khoảng 7.000 chỗ đỗ (1%), do đó, tiềm năng phát triển iParking là rất lớn.
Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm cho thấy, các đơn vị liên quan còn rất nhiều việc phải làm để sớm khắc phục những bất cập của mô hình iParking, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tránh thất thoát và minh bạch tài chính. Theo ghi nhận, tại nhiều điểm trông giữ xe iParking, đặc biệt là những điểm do DN tư nhân khai thác, nhân viên vẫn thu tiền mặt theo hình thức xếp chỗ, xé vé, hệt như chưa sử dụng iParking. Ngay cả những điểm iParking của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, dù nhận đặt chỗ qua ứng dụng nhưng cũng chấp nhận hình thức thanh toán bằng tiền mặt.
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, do nhiều người dân vẫn giữ thói quen trả tiền mặt; bên cạnh đó, hình thức thanh toán qua tin nhắn đã không còn hoạt động nên đơn vị phải linh hoạt hình thức thu. “Chúng tôi chấp nhận cả tiền mặt tại các điểm iParking. Đồng thời, các nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng thao tác trên ứng dụng” – ông Đức cho hay.
Anh Dương Trung Kiên (trú tại toà B6C, KĐT Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) cho biết, anh rất ngần ngại việc phải đồng bộ tài khoản ngân hàng vào ứng dụng iParking vì sợ rủi ro liên quan đến thông tin tài khoản của mình. Do đó, anh Kiên dù đã cài đặt ứng dụng nhưng vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt để gửi xe.
 iParking có nhiều ưu điểm nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Rào cản pháp lý và công nghệ
Vừa qua, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã họp, thống nhất chỉ đạo tiếp tục giao Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cùng Công ty CP Đầu tư CIS tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng iParking từ ngày 1/10. Việc tiếp tục thí điểm nhằm mục tiêu giải quyết các bất cập hiện có cũng như kịp thời phát hiện các bất cập phát sinh để báo cáo cấp có thẩm quyền tìm giải pháp tháo gỡ.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thừa nhận, việc áp dụng mô hình iParking thời gian qua gặp một số khó khăn, nhất là trong việc thoả thuận thanh toán giữa DN trông giữ xe với các nhà mạng di động. Hiện nay, dịch vụ iParking không còn thanh toán được qua bất cứ mạng di động nào. “Sắp tới, chúng tôi đề xuất đẩy mạnh thanh toán thông qua các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và không thanh toán qua đầu số 9556 nữa. Ngoài ra, TP đã chỉ đạo Công ty CIS phải rà soát, nâng cấp hạ tầng kết nối, đảm bảo ứng dụng luôn được thông suốt” - ông Tuấn cho hay.
Ông Phạm Văn Đức cho rằng, muốn vận hành tốt mô hình iParking, cần đa dạng phương tiện và công cụ thanh toán để thuận tiện hơn cho khách hàng. Đồng thời, xây dựng quy chế thống nhất chung cho tất cả các DN tham gia iParking. Cụ thể hơn nữa các chế tài xử phạt cho các hành vi gian lận hoặc khách hàng không hợp tác.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, cần có quy định bắt buộc phải lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm trông giữ, truyền dữ liệu hình ảnh về DN và các sở ngành liên quan để giám sát, quản lý.
IParking đã chứng tỏ được ưu điểm tiện lợi cho người dân cũng như minh bạch, hữu ích cho cơ quan quản lý. Việc vướng các rào cản pháp lý hay kỹ thuật chỉ là vấn đề nhất thời, cần giải quyết sớm để tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình iParking ra toàn địa bàn Hà Nội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
IParking thực chất là một hợp phần của giao thông thông minh, đô thị thông minh. Muốn vận hành iParking suôn sẻ, Hà Nội cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu số cũng như đẩy nhanh tiến trình công nghệ hóa các dịch vụ công cộng. Nếu chậm trễ định hình một đô thị thông minh sẽ có rất nhiều vấn đề riêng lẻ như iParking hay Thẻ vé điện tử liên thông gặp khó khăn, vướng mắc.

Kỹ sư tự động hóa Phạm Văn Thái

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần