"Điểm danh" loạt dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo công khai danh sách 108 dự án với diện tích hơn 473ha không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm 2015 - 2019 trên địa bàn TP.

Theo đó, 108 dự án được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 - 2018, không thuộc trường hợp có nghị quyết của HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng. Trong đó, nhiều dự án có diện tích lớn, để lãng phí khi không triển khai.
Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện công bố công khai 108 dự án với diện tích hơn 473ha được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 - 2018.
 108 dự án tại TP Hồ Chí Minh sẽ được điều chỉnh, hủy bỏ do không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất đã được UBND TP phê duyệt.
Cụ thể, có các dự án có diện tích lớn như sau:
Dự án khu thương mại cao ốc liên hợp (175 Phạm Hùng, phường 4, quận 8) của Công ty CP xuất nhập khẩu quận 8 có diện tích 0,87ha. Năm 2015, dự án có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, UBND quận 8 đã có văn bản kiến nghị thu hồi.
Dự án khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ (phường 6, quận 8) của Công ty Thiên Bảo, có diện tích 3,61ha. Năm 2018, dự án có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhưng sau đó chủ đầu tư đề nghị ngưng không thực hiện dự án.
Dự án khu nhà ở của Công ty CP Sài Gòn Gôn (phường Long Trường, quận 9) có diện tích 158ha. Dự án này có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 nhưng đã 3 năm chưa thực hiện được, chủ đầu tư cũng không đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2019.
Cụm dự án liên quan khu đại học rộng hơn 240ha tại các xã An Phú Tây, Phong Phú và Hưng Long (huyện Bình Chánh) có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Cụm dự án này điều chỉnh, hủy bỏ các dự án riêng lẻ để gộp chung và đấu thầu chọn nhà đầu tư làm hạ tầng đồng bộ cho toàn khu vực.
Khu căn hộ cao tầng của Công ty CP đầu tư và kinh doanh bất động sản Đức Long Gia Lai (phường An Lạc, quận Bình Tân), dự án có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, hiện văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hết hiệu lực, chủ đầu tư chậm triển khai.
Chung cư Nguyễn Quyền II (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) của Công ty TNHH Nguyễn Quyền, dự án có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 nhưng chủ đầu tư chậm triển khai, không có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.
Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ (344 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh) của Tổng Công ty NN Sài Gòn - TNHH MTV. Năm 2017, dự án có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhưng sau đó chủ đầu tư có văn bản đề nghị đưa dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất.
Ngoài ra, còn có các dự án khác như: Dự án văn phòng giao dịch – thương mại (phường Bến Thành, quận 1) của Công ty CP đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Bến Thành; Dự án cao ốc văn phòng cho thuê phục vụ Ngoại giao đoàn và các tổ chức kinh tế (phường Đa Kao, quận 1) của Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ quan nước ngoài; Chung cư kết hợp thương mại dịch vụ (216/28 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6) của Công ty TNHH MTV XNK Nông lâm hải sản.
Một số dự án trường học ở Bình Thạnh và Thủ Đức cũng không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt như: Trường THCS Đống Đa; Trường THPT Gia Định (Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Bình Thạnh); Trường tiểu học Linh Tây (Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Thủ Đức)...
UBND TP giao UBND quận, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP tiếp tục rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt theo quy định; kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, xem xét, giải quyết quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.
Đồng thời, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP tổ chức kiểm tra, giám sát việc công khai, công bố danh sách các dự án không thực hiện, đã thực hiện cần điều chỉnh, hủy bỏ; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở ngành có liên quan và UBND quận, huyện tiếp tục rà soát chi tiết từng dự án, căn cứ quy định pháp luật, thống nhất báo cáo, đề xuất, trình UBND TP xem xét quyết định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần