Điểm đen trên tuyến Tỉnh lộ 414

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù huyện Ba Vì đã tổ chức ra quân, tập trung xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ dọc tuyến Tỉnh lộ 414. Tuy nhiên, tình trạng chợ cóc vẫn tồn tại, thậm chí trở thành điểm đen, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, gây lo lắng cho người dân mỗi khi đi đường.

Chợ cóc tại khu vực ngã ba Ao Vua (hay ngã ba gốc Mít). Ảnh: Thành Luân
Nhiều lần ra quân nhưng điểm đen vẫn tồn tại
Trên tuyến Tỉnh lộ 414, đoạn đi qua địa bàn xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì), tại đoạn ngã ba Ao Vua (hay còn gọi là ngã ba gốc Mít), nằm sát cây xăng có xuất hiện một chợ cóc đã hoạt động từ lâu, gây mất mỹ quan đô thị. Tại đây, một số người dân xây dựng lều bạt, bày bán các loại đồ tươi sống như thịt, cá... dẫn đến tình trạng nước thải tràn xuống lòng đường, bốc mùi tanh, gây mất vệ sinh môi trường trầm trọng, người tham gia giao thông phải hứng chịu đủ mọi loại mùi này. Bên cạnh đó, khu vực chợ này thường xuyên họp vào tầm 4 - 5 giờ chiều khiến nhiều năm nay đây luôn là điểm đen về tai nạn giao thông. "Khu vực này tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra vì nằm ở góc khuất trên tuyến đường" - Anh Lê Ngọc Xuân, một người dân sinh sống tại đây chia sẻ.

Theo số liệu được Công an xã Tản Lĩnh cung cấp, tại điểm đen ngã ba Ao Vua từ năm 2020 tới nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó 4 người bị thương nặng. Ngoài ra còn rất nhiều vụ va chạm nhẹ khác xảy ra tại đây. Điều đáng nói, mặc dù lực lượng liên ngành gồm Thanh tra GTVT; đại diện UBND, Công an huyện và xã Tản Lĩnh đã ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý và giải tỏa các trường hợp vi phạm về ATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; quyết liệt, mạnh tay xử lý các vi phạm. Tuy nhiên lực lượng chức năng lại gặp khó tại khu vực ngã ba gốc Mít kể trên. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động tháo dỡ lều lán, đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ thông thoáng, nhưng dường như đâu vẫn hoàn đó, người dân tại đây vẫn tiếp tục bám mặt đường để buôn bán.

Công tác xử lý còn lúng túng

Tại buổi làm việc với phóng viên, một cán bộ phụ trách lĩnh vực địa chính xã Tản Lĩnh cho hay, chợ cóc khu vực ngã ba gốc Mít gặp không ít vướng mắc trong công tác xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mặc dù diện tích đất, nền và các công trình sử dụng để cho thuê họp chợ dân sinh lấn chiếm phần đất hành lang an toàn đường bộ. "Do người vi phạm bất hợp tác khi xuất trình, cung cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp và hồ sơ tài liệu khác có liên quan về sở hữu và sử dụng phần tài sản trên đất dẫn tới khó khăn trong việc xác định phạm vi diện tích đất và tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp nằm trong phần đất được quy hoạch thuộc hành lang an toàn đường bộ" - vị cán bộ này thông tin.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Mai Yến cho biết, nhằm xử lý dứt điểm điểm đen về giao thông và trật tự đô thị khu vực ngã ba gốc Mít, UBND xã yêu cầu một số chủ gia đình lên xã để làm việc, cung cấp giấy tờ, hồ sơ. "Sau đó chúng tôi sẽ kiểm tra về điều kiện sử dụng đất của gia đình để có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ huyện. Khi xác định được diện tích vi phạm hành lang an toàn đường bộ sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật" - bà Yến cho hay.

Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng sẽ góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, cũng như góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Cùng với đó, người dân cũng cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác, không vì mục đích kinh tế trước mắt mà gây mất an toàn giao thông, lơi là trong phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần