Điểm nhấn công nghệ tuần: Nhiều thương hiệu phải dừng quảng cáo trong clip có nội dung xấu

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 37 thương hiệu phải dừng quảng cáo trong clip có nội dung xấu; Facebook khẳng định nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị ẩn đi; Facebook sẽ ra mắt tiền ảo Libra vào năm 2020... là nội dung chú ý tuần qua.

37 thương hiệu phải dừng quảng cáo trong clip có nội dung xấu
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT vừa rà soát và phát hiện có 37 thương hiệu, nhãn hàng mới vẫn đang quảng cáo trong các video, clip có nội dung xấu, độc, phản động trên mạng xã hội YouTube, Google. Trong số này có các quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn FLC, các trường đại học Quốc tế Sài gòn, Thương mại, Quốc gia Hà Nội...
 Ảnh minh họa
"Cục đã gửi công văn yêu cầu 37 thương hiệu, nhãn hàng mới phát hiện dừng ngay việc quảng cáo trong các video, clip có nội dung xấu, độc, phản động chống phá Đảng, Nhà nước. 37 thương hiệu, nhãn hàng trên phải gửi báo cáo giải trình về Cục trước ngày 27/6/2019.
Cục cũng phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp đã được cảnh báo nhưng cố tình vi phạm", đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết.

Trước đó ngày 10/6, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp cảnh báo về tình trạng quảng cáo của các nhãn hàng xuất hiện trong những clip có nội dung vi phạm pháp luật.
Thống kê ban đầu của cơ quan này cho thấy có 21 nhãn hàng, thương hiệu lớn đang quảng cáo gắn với các clip xấu độc, trong đó gồm: Huawei, Bose, PugGM, Grab, Travelloka, Công ty TNHH Yamaha Motor Vietnam, Grab, Shopee, Samsung Vina, A đây rồi...
Từ đó, Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các công ty này dừng ngay việc quảng cáo trong các video trên Youtube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Đồng thời chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Facebook: Nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị ẩn đi
Trả lời việc một nội dung đăng tải lên Facebook dù phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng nhưng vi phạm pháp luật của một quốc gia, bộ phận pháp chế của Facebook cho biết sẽ kiểm tra nội dung đăng tải xem có vi phạm pháp luật của một quốc gia đó hay không. Khi đã xác định bài viết phạm luật, thông tin trên sẽ được ẩn đi, không hiển thị trong phạm vi quốc gia đó. Tuy nhiên, người dùng Facebook các quốc gia khác vẫn nhìn thấy được bài viết nói trên.
 Ảnh minh họa
“Chính sách này được áp dụng cho mọi quốc gia trên thế giới, đó có thể là Việt Nam, Mỹ, Úc, Ấn Độ,...”, ông Simon giải thích. “Tuy nhiên nội dung trên sẽ chỉ không hiển thị trong phạm vi quốc gia mà nó vi phạm, những người dùng khác trên thế giới vẫn thấy được. Vì chúng tôi không muốn pháp luật một nước cụ thể nào đó ảnh hưởng đến quyền xem nội dung của người dùng toàn thế giới”.
Trả lời về vấn nạn tin giả lan truyền trên Facebook, đại diện mạng xã hội này cho biết họ có 3 bước tiến hành: gỡ bỏ, giảm thiểu, thông tin.
Đầu tiên, nếu xác định thông tin lan truyền là giả, có ảnh hưởng đến cuộc sống ngoài xã hội, chẳng hạn ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử, thì Facebook sẽ gỡ bỏ các thông tin đó. Đặc biệt đối với các tài khoản giả mạo sẽ bị xoá ngay nếu bị phát hiện.
Tuy nhiên, đối với các thông tin giả mạo chưa xác định được ảnh hưởng của nó tới cộng đồng, Facebook sẽ hạn chế hiển thị các nội dung đó. Cuối cùng, ông Simon cho biết Facebook có các chương trình đào tạo, hướng dẫn nhằm thông tin đến người dùng về cách phát hiện các thông tin giả mạo.
Trong buổi gặp ngày 16/5 trước đó, đại diện Facebook cho biết hiện có 15.000 nhân viên trên khắp thế giới chịu trách nhiệm xem xét nội dung được báo cáo là có khả năng vi phạm. Những người này đến từ những đất nước khác nhau và sử dụng hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Những người kiểm duyệt nội dung này là một phần của một đội ngũ lớn hơn bao gồm hơn 30.000 người trên khắp thế giới có nhiệm vụ tập trung vào an toàn và bảo mật.
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook được cập nhật thường xuyên. Hiện nay tổng cộng có 9 chính sách trong Tiêu chuẩn cộng đồng, đó là: ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, bắt nạt và quấy rối, ảnh khỏa thân trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em, tài khoản giả, ngôn từ gây thù ghét, hàng hóa bị kiểm soát, spam, hoạt động tuyên truyền khủng bố toàn cầu, nội dung bạo lực và phản cảm.
Facebook cho biết đã vô hiệu hóa 1,2 tỷ tài khoản giả mạo trong quý 4/2018 và 2,19 tỷ trong quý 1/2019. Mạng xã hội này đã xây dựng hệ thống máy học để xác định các thông tin đăng tải không phù hợp, và trong các trường hợp phát hiện vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, có hơn 95% nội dung được phát hiện trước khi cần người khác báo cáo.
Facebook sẽ ra mắt tiền ảo Libra vào năm 2020
Facebook đã công bố một đơn vị tiền điện tử hoàn toàn mới của riêng mình có tên Libra. Tuy nhiên, phải tới năm 2020 thì Libra mới chính thức đi vào giao dịch.
 Ảnh minh họa
Cùng với đó, Facebook sẽ giới thiệu một dịch vụ tài chính mới, được mô tả như một ví tiền ảo mới dành riêng cho Libra, cho phép người dùng cất giữ an toàn số tiền điện tử của họ, cũng như thực hiện các giao dịch khác nhau.
Sau khi chính thức giao dịch, ví kỹ thuật số sẽ được tích hợp sẵn trong Facebook Messenger, WhatsApp, nhưng cũng đồng thời là một ứng dụng độc lập. Quyết định ra mắt một dịch vụ như vậy của Facebook dựa trên nhu cầu tích lũy, gửi tiền, hoặc tiêu dùng ngay cả khi người dùng không có tài khoản ngân hàng.
Calibra - công ty đứng sau dịch vụ tài chính tiền ảo cho biết đa số người dùng sẽ có thể gửi tiền ảo qua thông qua một tin nhắn trên smarphone, hay sử dụng chúng để thanh toán các hóa đơn mỗi ngày. Tuy nhiên, dịch vụ này của Facebook sẽ không được hỗ trợ tại một số khu vực, trong đó có các nước đang phát triển.
Về vấn đề bảo mật, Facebook khẳng định rằng Calibra sẽ không chia sẻ thông tin tài khoản hoặc dữ liệu tài chính trên máy chủ của mình với bất kỳ bên thứ 3 nào nếu không có sự đồng ý của khách hàng.
Theo CNET, Facebook liên kết với 28 đối tác hình thành tổ chức Libra Association để quản lý đồng tiền ảo mới. Các đối tác tham gia dự án gồm nhiều tên tuổi lớn như Mastercard, Visa, Spotify, PayPal, eBay, Uber, Vodafone cùng các công ty đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz. Mỗi thành viên được quyền bỏ phiếu liên quan đến mạng tiền ảo và phải đầu tư ít nhất 10 triệu USD để gia nhập.
Bitcoin là đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới, ra đời năm 2008. Những nhà phát triển cho rằng thế giới cần sự thay thế cho tiền truyền thống. Kể từ đó, hàng ngàn tiền ảo khác đã được khai sinh. Facebook chỉ là một trong số hàng chục công ty theo đuổi công nghệ này. Tuy nhiên, vị thế của hãng tạo ra phản ứng đáng kể xoay quanh tiềm năng của Libra.
Galaxy Note 10 sẽ ra mắt vào ngày 7/8
Theo nguồn tin của CNET, sự kiện Unpacked Galaxy Note 10 sẽ ra mắt vào 7/8 tại Barclays Center, New York, Mỹ. Nơi này cũng từng công bố Galaxy Note 9. Theo thông lệ, mỗi năm Samsung có 2 dòng smartphone cao cấp, gồm Galaxy S và Galaxy Note. Trong đó, model màn hình lớn luôn mang đến những công nghệ mới và thông số kỹ thuật mạnh mẽ nhất.
 Ảnh minh họa
Năm nay, nhiều tin đồn cho rằng Galaxy Note 10 sẽ có 2 phiên bản, cả 2 đều không có giắc cắm tai nghe 3,5mm. Tương tự Galaxy S10 ra mắt vào cuối tháng 2, Note 10 cũng có model hỗ trợ mạng 5G.
Onleaks và Pricebaba đã đăng một số ảnh dựng cho thấy Galaxy Note 10 gần như không viền màn hình, camera đục lỗ đặt ở giữa thay vì nằm lệch sang phải như trên Galaxy S10. Dòng smartphone này sẽ có phiên bản màn hình 6,75 inch và 6,3 inch, cụm camera sau đặt dọc thay vì ngang như trên Galaxy Note 9.
Samsung có thể nâng cấp công nghệ sạc nhanh cho Galaxy Note 10 lên 45W, cao gấp 3 lần so với tốc độ của Note 9. Bộ xử lý Snapdragon 855 tương tự trên dòng Galaxy S10 ra mắt đầu năm nay. Ngoài phiên bản tiêu chuẩn hỗ trợ mạng 4G, Samsung có thể tung thêm Note 10 5G với kết nối mạng di động thế hệ mới.
Dòng Galaxy Note có thể không bán chạy như Galaxy S nhưng lại sở hữu lượng người dùng trung thành. Ra đời năm 2011, chiếc Note đầu tiên mở ra xu thế smartphone màn hình lớn và bị xem là kỳ cục. Tuy nhiên, ngày nay, điện thoại cỡ lớn trở nên quen thuộc. Kích cỡ của Note đời đầu - 5.3 inch - hiện tại được xem là nhỏ so với các thiết bị như Note 9 (6.4 inch), iPhone XS Max (6.5 inch).
Note 10 xuất hiện vào thời điểm thị trường smartphone dần thu hẹp. Giá của các mẫu máy đời mới ngày một tăng nhưng tính năng không thay đổi đáng kể. Điều đó đồng nghĩa người dùng giữ máy lâu hơn trước đây.
CNET cũng đặt ra câu hỏi về số phận của Galaxy Fold. Theo những tin tức mới nhất, chiếc điện thoại màn hình gập này không thể có mặt trên thị trường trước thời điểm Galaxy Note 10 ra mắt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần