Điểm nhấn kinh tế tuần: Ngân hàng Nhà nước bác thông tin sắp đổi tiền

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức khẳng định, thông tin sắp đổi tiền là hoàn toàn bịa đặt.

Thông tin sắp đổi tiền là bịa đặt
Trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều tin đồn trên mạng xã hội cho rằng, NHNN sắp đổi tiền và xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ khiến tâm lý một số người dân hoang mang.
Về việc này, ngày 1/12 vừa qua, NHNN đã lên tiếng khẳng định đó là thông tin bịa đặt và có dụng ý xấu.
 
Theo khuyến cáo của NHNN, người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia.
"Việc thay đổi mệnh giá tiền của một số nước trên thế giới vừa qua không ảnh hưởng và không liên quan đến sự ổn định của đồng tiền Việt Nam", NHNN khẳng định.
Trước đây, vào đầu 2013 cũng xuất hiện tin đồn đổi tiền. Khi đó, NHNN cũng đã phát đi thông cáo nhấn mạnh giá trị đồng Việt Nam trước giờ khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông vẫn phù hợp, đồng thời khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành.
Ông Vũ Đình Duy bị buộc thôi việc từ ngày 1/12
Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Vũ Đình Duy. Trước đó Bộ này cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với cựu Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam từ ngày 15 đến hết ngày 30/11/2016.
 Ông Vũ Đình Duy
Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng cho biết, ông Duy đã xuất cảnh từ ngày 22/10/2016 và chưa nhập cảnh trở lại.
Ông Vũ Đình Duy sinh năm 1975, có học vị Thạc sỹ Công nghệ hóa học. Trước khi về Vinachem, ông Duy từng có nhiều năm giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014.
Liên quan tới PVtex, đầu tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ do PVTex làm chủ đầu tư. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật với những sai phạm tại đây.
Dự án thép Cà Ná vẫn được đưa vào quy hoạch
Tuần qua, Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Tại danh mục dự kiến các dự án trong quy hoạch ngành thép Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 định hướng đến năm 2035, có tên dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen.
 
Cụ thể, dự thảo nêu rõ: Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná ở Ninh Thuận giai đoạn 1 do Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa xác định thời điểm triển khai. Nhưng tổng thể, dự án này dự kiến được đầu tư thành 5 giai đoạn. Giai đoạn 2 thực hiện đến năm 2022. Giai đoạn 3 là năm 2025. Giai đoạn 4 năm 2028 và giai đoạn 5 là 2031.
Tại phiên chất vấn Quốc hội mới đây, dự án thép Cà Ná đã trở thành tiêu điểm khi nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về việc có hay không Việt Nam đổi môi trường lấy thép tới Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Tư lệnh ngành công thương đã phải khẳng định: “Tôi dám khẳng định công khai ở diễn đàn này là chúng ta không đánh đổi môi trường để lấy dự án công nghiệp bằng mọi giá và cũng không có chuyện các dự án thép đưa ra để đánh đổi về môi trường. Và tôi khẳng định ở đây không phải lợi ích nhóm.”.
Lộ diện nhà tài trợ đứng sau cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas
Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016 diễn ra vào chiều 29/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết nhà tài trợ đứng phía sau cuộc khảo sát nước mắm đầy tai tiếng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) là công ty truyền thông T&A Ogilvy.
 
Cụ thể, cuộc khảo sát của Vinastas được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy được Bộ Công thương khẳng định là không bảo đảm tính độc lập theo quy định.
Được biết, các cơ quan có liên quan đang trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan trong vụ khảo sát nước mắm và đưa thông tin sai lệch ra dư luận theo đúng quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần