[Điểm nóng giao thông] Ùn ứ vì đèn tín hiệu giao thông

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nào cũng vậy, tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, ùn tắc giao thông luôn xảy ra vào giờ cao điểm. Chỉ đoạn đường vài chục mét mà phải mất 20 - 30 phút mới có thể đi qua. Thời gian này tương đương với việc đi trên cao tốc đoạn từ Hà Nội đến Hải Dương.

 Ảnh minh họa
Nguyên nhân của sự ùn ứ được cho là do bố trí đèn giao thông chưa hợp lý. Các phương tiện đi đúng chiều đèn cũng không thể di chuyển bởi các xe khác cắt ngang. Đáng nói, những xe này cũng không sai luật vì hướng đi không có tín hiệu đèn.
Hay ở ngã tư Đỗ Đức Dục – Phạm Hùng, ngay cả giờ thấp điểm, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra vì tín hiệu xanh (hướng từ đường Nguyễn Quốc Trị sang Đỗ Đức Dục) chỉ có 17 giây. Vì vậy, chỉ cần ở hướng ngược chiều có xe lấn làn hoặc hướng đường Phạm Hùng có phương tiện vượt ẩu, ùn tắc cục bộ sẽ diễn ra.
Theo nguyên tắc, hệ thống tín hiệu là phương tiện điều chỉnh các phương tiện giao thông lưu thông an toàn và hợp lý trên đường phố. Tuy nhiên, việc bố trí thời gian đèn tín hiệu ở vài nút giao thông chưa hợp lý so với lượng phương tiện di chuyển thực tế trên cung đường nên phần nào dẫn tới ùn ứ. Do vậy, để tăng hiệu quả giảm tải ùn tắc giao thông, các ngành chức năng nên thường xuyên rà soát hệ thống tín hiệu, chỗ nào chưa hợp lý có thể điều chỉnh lại. Làm sao để đèn tín hiệu phục vụ giao thông một cách khoa học và thông suốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần