Điện ảnh cần đổi mới để theo kịp nhịp sống của thời đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Điện ảnh Việt Nam, sáng 14/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằng sẽ có ngày càng nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật, tư tưởng, giáo dục cao góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích, nỗ lực, đóng góp rất đáng trân trọng, tự hào của điện ảnh Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương, bày tỏ sự trân trọng, biết ơn tất cả các nghệ sĩ với tình yêu nghệ thuật, óc sáng tạo, cùng tấm lòng mang đến cho mọi người, để lại cho cuộc đời những điều tốt đẹp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự đại hội đại biểu Hội điện ảnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự  và phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội điện ảnh Việt Nam  lần thứ 8.
Đồng tình với đánh giá, nhận định của Đại hội về những thiếu thốn nguồn lực, tác động tiêu cực của cơ chế thị trường hay sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin đa phương tiện đang khiến điện ảnh Việt Nam gặp vô vàn khó khăn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các nghệ sĩ, người làm điện ảnh cần phải đối mặt và vượt lên thách thức. Từ đó đáp ứng được kỳ vọng của khán giả về một nền điện ảnh chuyên nghiệp, giàu bản sắc và hội nhập với nhiều tác phẩm ngày càng hay, mang tính thời cuộc, có tính giáo dục cao; trước hết là các tác phẩm điện ảnh cần giảm bớt tối đa sạn, không còn những tình tiết quá dễ dãi, dung tục, phản cảm, phản giáo dục.

Phó Thủ tướng dẫn chứng: Nhìn lại những thời kỳ trước đây, trong điều kiện còn khó khăn hơn nhiều chúng ta vẫn có  những tác phẩm có giá trị nghệ thuật và nhất là giá trị tư tưởng, giáo dục sâu sắc. Hay ở nhiều nước, vốn là cái nôi của kinh tế thị trường, nền điện ảnh của họ vẫn có những tác phẩm đỉnh cao nghệ thuật và hết sức nhân văn. Và “đúng là công nghệ truyền hình, công nghệ nghe nhìn, công nghệ mạng ảnh hưởng trực tiếp tới sức hút khán giả tới rạp. Nhưng nhìn lại, chính sự phát triển công nghệ đã nâng cánh cho điện ảnh và những nền điện ảnh phát triển nhất nằm chính ở những quốc gia, những công nghệ này phát triển nhanh nhất”.

Vì vậy, điện ảnh Việt Nam cần tiếp tục đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nếu không sẽ lạc điệu, không chỉ với điện ảnh thế giới mà ngay với cuộc sống sôi động trong nước.

Với tinh thần Đoàn kết - Đổi mới - Dân chủ - Nhân văn của Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin rằng Đại hội sẽ thành công và điện ảnh nước nhà tiếp tục có bước phát triển thật mạnh mẽ, thật vững chắc. Đồng thời yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Hội Điện ảnh Việt Nam để khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chế độ chính sách, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho điện ảnh phát triển theo đúng định hướng của Đảng và Chiến lược, Quy hoạch phát triển điện ảnh mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần