Diễn biến khác nhau tại 5 quốc gia đang mở cửa thích ứng với Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng quyết định mở cửa trở lại sau hơn 18 tháng hạn chế để chống dịch, một vài nước đang có tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 cao nổi bật, nhưng số khác dường như phải "bất chấp" khi tính toán thiệt - hơn từ các hạn chế kinh tế, xã hội kéo dài.

Dưới đây là 5 quốc gia có cách tiếp cận thích ứng với dịch bệnh đang được thế giới theo dõi sát sao:
Đan Mạch: Quốc gia tuyên bố đã trở về "bình thường cũ"
Diễn biến ca nhiễm mới mỗi ngày tại Đan Mạch. Nguồn: Johns Hopkins University/CNN

Chính phủ Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế virus còn lại ở nước này hôm 10/9 vừa qua, tuyên bố rằng Covid-19 không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội".
Người Đan Mạch giờ đây thậm chí có thể vào các nhà hàng, quán bar mà không cần xuất trình bất cứ giấy tờ gì, sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà không đeo khẩu trang và tụ tập với số lượng lớn mà không bị hạn chế - về cơ bản là quay trở lại cuộc sống trước đại dịch.

Chìa khóa thành công của Đan Mạch một phần nằm ở việc triển khai tiêm chủng. Tính đến ngày 13/9, hơn 74% dân số Đan Mạch đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine Covid-19. "Các loại vaccine và tất cả công dân Đan Mạch đã nỗ lực rất nhiều trong một thời gian dài là cơ sở để chúng tôi làm tốt điều đó", Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết.
Hôm 15/9, ông Heunicke viết trên mạng xã hội Twitter rằng dịch bệnh tại Đan Mạch đang tiếp tục chiều hướng giảm. Tuy nhiên chính vị Bộ trưởng này đã đưa ra một lưu ý thận trọng vào tháng trước khi Chính phủ công bố ngày kết thúc dự kiến ​​cho các hạn chế.
"Cho dù hiện tại chúng ta đang ở trong tình trạng tốt, chúng ta vẫn chưa thoát khỏi đại dịch. Và Chính phủ sẽ không ngần ngại hành động nhanh chóng nếu đại dịch lại đe dọa các lĩnh vực quan trọng của đất nước", lãnh đạo ngành y tế Đan Mạch nói.

Singapore: Biến thể Delta không ngừng thách thức kế hoạch "sống chung với Covid-19"
Diễn biến ca nhiễm mới mỗi ngày tại Singapore. Nguồn: Johns Hopkins University/CNN 

Tháng 6/2021, Chính phủ Singapore đã thông báo rằng họ đang có kế hoạch hướng tới chiến lược kiểm soát sự bùng phát Covid-19 bằng vaccine và giám sát các trường hợp bệnh nặng thay vì hạn chế cuộc sống của người dân.

"Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta hoàn toàn có thể sống bình thường với nó", các quan chức hàng đầu phụ trách chống dịch Covid-19 của Singapore viết trong một bài xã luận vào thời điểm đó.

Các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng một số hạn chế vào tháng 8, cho phép những người đã được tiêm phòng đầy đủ dùng bữa tại các nhà hàng và tụ tập thành nhóm 5 người, tăng từ 2 người của trước đó.

Nhưng sự gia tăng các ca bệnh bởi biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đã khiến chiến lược đó gặp nhiều thách thức, buộc các quan chức phải tạm hoãn các kế hoạch mở cửa sau đó. Giới chức Singapore hồi tuần trước cảnh báo rằng họ có thể cần phải áp dụng lại một số hạn chế Covid-19 nếu đợt bùng phát mới không được ngăn chặn.

Lực lượng liên Bộ chống Covid-19 của Singapore cho biết sẽ cố gắng hạn chế sự bùng phát thông qua việc theo dõi tiếp xúc chặt chẽ hơn, đồng thời xét nghiệm bắt buộc thường xuyên hơn đối với những nhsom công dân có nguy cơ cao.

Bất chấp các biện pháp như vậy, Singapore hôm 14/9 đã báo cáo kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày sau hơn 1 năm qua. Tuy nhiên số người bệnh nặng được cho vẫn ở mức thấp nhờ tiêm chủng.

Singapore đã theo đuổi chiến lược "0 Covid" trước khi chuyển hướng tiếp cận như hiện nay, và đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới - 81% dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan: Mở cửa dù tỷ lệ tiêm chủng còn thấp
Diễn biến ca nhiễm mới mỗi ngày tại Thái Lan. Nguồn: Johns Hopkins University/CNN  

Tuần trước, giới chức Thái Lan đã thông báo kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài, khi quốc gia Đông Nam Á này đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch quan trọng của mình, bất chấp số lượng ca bệnh gia tăng.

Theo kế hoạch mở cửa này, những khách du lịch được tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và cam kết thực hiện chế độ xét nghiệm sẽ được phép vào Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai.

Đảo Phuket của Thái Lan đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài tiêm chủng vào ngày 1/7 năm nay mà không yêu cầu kiểm dịch. Vào ngày 15/7, nước này đã khởi động một chương trình tương tự trên các đảo Koh Samui, Koh Pha Ngan và Koh Tao.

Mặc dù đã giữ được con số lây nhiễm ở mức thấp vào năm 2020 nhờ các biện pháp ngăn chặn thành công, Thái Lan đã và đang phải vật lộn để kiểm soát dịch bùng phát trong năm nay.

Đáng nói, tỷ lệ tiêm chủng của Thái Lan được cho đang tụt hậu so với một số nước láng giềng. Theo Our World in Data, tính đến ngày 13/9, chưa đầy 18% dân số Thái Lan được tiêm đủ 2 mũi, và 21% dân số đã tiêm ít nhất 1 mũi.

Nam Phi: Giảm bớt các hạn chế nhưng nhấn mạnh trách nhiệm cộng đồng
Diễn biến ca nhiễm mới mỗi ngày tại Nam Phi. Nguồn: Johns Hopkins University/CNN  

Nam Phi đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ lây nhiễm giảm. Trong số các biện pháp còn được duy trì, lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc đã được rút ngắn từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau; quy mô tụ tập được phép tăng lên 250 người trong nhà và 500 người ngoài trời; hạn chế bán đồ uống có cồn cũng đã được giảm bớt.

Việc nới lỏng các hạn chế được Tổng thống Cyril Ramaphosa công bố hôm 12/9 được cho là rất đáng chú ý ở một quốc gia đã trải qua phần lớn đại dịch với các quy tắc giãn cách xã hội cực kỳ nghiêm ngặt. Nước này có tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp.

Ông Ramaphosa cảnh báo rằng đợt bùng phát thứ 3 do biến thể Delta dễ lây truyền hơn gây ra tại nước này vẫn chưa kết thúc, nhưng cũng nói thêm rằng đất nước hiện đã có đủ liều vaccine để bao phủ toàn bộ dân số trưởng thành, với hơn 1/4 người trưởng thành đã được tiêm ít nhất 1 liều.

Tổng thống khuyến khích mọi người đi tiêm phòng và tuân thủ các hạn chế còn lại để đất nước trở lại bình thường: "Làn sóng thứ 3 vẫn chưa thể kết thúc và chỉ bằng hành động của cá nhân và tập thể, chúng ta mới có thể giảm thiểu số lượng ca nhiễm mới".

Chile: Tỷ lệ tiêm phòng cao hơn để mở cửa hơn nữa
Diễn biến ca nhiễm mới mỗi ngày tại Chile. Nguồn: Johns Hopkins University/CNN 

Chile đã được quốc tế ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế nước này, gần 87% người Chile đủ điều kiện đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nước này thậm chí bắt đầu triển khai mũi tiêm tăng cường cho những người đã tiêm 2 mũi vaccine. Các cơ quan y tế Chile đã phê duyệt việc sử dụng vaccine Sinavac do Trung Quốc sản xuất cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, và tiến hành tiêm kể từ đầu tuần này.

Bất chấp mối đe dọa do biến thể Delta gây ra, Chính phủ Chile hôm 15/9 đã công bố các động thái mở cửa trở lại đất nước cho du lịch quốc tế từ ngày 1/10, đúng vào mùa Hè của quốc gia Nam bán cầu.

Người nước ngoài không có thẻ cư trú sẽ có thể nhập cảnh nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhất định và cách ly trong 5 ngày khi đến.
"Thực tế là du khách nước ngoài có thể đến Chile là một bước quan trọng cho sự phục hồi của du lịch trong nước", Bộ trưởng Du lịch José Luis Uriarte nói, "điều quan trọng là phải chỉ ra rằng đây là bước đầu tiên và chúng ta sẽ có thể tiếp tục tiến lên, miễn là duy trì được các điều kiện tiêm chủng và sức khỏe phù hợp".