Diễn biến mới vụ “Cục nợ từ trên trời rơi xuống”

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm thụ lý vụ kiện “Tranh chấp về trách nhiệm bồi thường Nhà nước”, mới đây, TAND TP Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hồ Chí Minh là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện cung cấp một số thông tin.

Tòa án yêu cầu Sở KH&ĐT cung cấp nhiều hồ sơ
Theo công văn của tòa án, nguyên đơn vụ kiện là ông Phan Đình Nhiên (SN 1985, hộ khẩu thường trú ở Bắc Ninh, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), bị đơn là Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh (Cục THADS TP).
Ông Phan Đình Nhiên, người kiện đòi Cục THADS TP Hồ Chí Minh phải bồi thường 970 triệu đồng và xin lỗi công khai trên báo.
Tại công văn của tòa án, sau khi nhắc lại nội dung đơn kiện, tòa án đã yêu cầu Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cung cấp cho tòa các thông tin: Quy trình và thủ tục chứng nhận đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật (ĐDTPL) của Công ty TNHH hai thành viên trở lên theo quy định pháp luật? Việc chứng nhận đăng ký thay đổi người ĐDTPL của Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam cho ông Phan Đình Nhiên có đúng quy định pháp luật hay không? Cung cấp toàn bộ hồ sơ (có đóng dấu treo) liên quan đến việc chứng nhận đăng ký thay đổi người ĐDTPL của công ty này đối với ông Nhiên? Tình trạng hiện tại của công ty nêu trên còn hoạt động hay đã giải thể? Người ĐDTPL của công ty hiện nay là ai? Cho biết chức danh, họ và tên, số CMND hoặc hộ chiếu, ngày và nơi cấp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay? Đề nghị cung cấp cho tòa án bản sao y của giấy chứng nhận ĐKDN của công ty này.
Về phía Cục THADS TP cũng đã có bản tự khai do bà Lê Thị Hường làm đại diện, trình bày việc Cục này tổ chức thi hành phán quyết sổ 44/16HCM ngày 7/4/2017 của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam lập tại TP Hồ Chí Minh và quyết định thi hành án số 2017/CTHADS ngày 10/8/2017 của Cục THADS TP. Theo đó, Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam phải trả hơn 513 triệu đồng cho Công ty CP Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin.
Bản tự khai cũng diễn giải những lần ra các quyết định tạm hoãn xuất cảnh và quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 người, gồm: Ông Nguyễn Anh Pháp (người ĐDTPL lần 6 của công ty), bà Hoàng Thị Vân (người ĐDTPL lần 7) và ông Phan Đình Nhiên (người ĐDTPL lần 8) đều đúng. Do đó, đề nghị tòa án xem xét tuyên không buộc Cục THADS TP phải xin lỗi trên báo, không phải bồi thường 970 triệu đồng cho ông Phan Đình Nhiên.
Cục THADS TP phải bồi thường cho ông Nhiên
Dù đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân, nhưng Cục THADS TP Hồ Chí Minh vẫn cho rằng mình đúng để thoái thác trách nhiệm bồi thường cho ông Phan Đình Nhiên là đúng hay sai? Giả sử bà Hoàng Thị Vân là người thứ hai khởi kiện đòi bồi thường, lúc này vụ việc sẽ ra sao?
Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa thuộc Hãng luật Châu Đại Dương (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) khẳng định: “Căn cứ khoản 3 điều 12 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, thì Cục THADS TP là cơ quan đã ra quyết định thu hồi “quyết định tạm hoãn xuất cảnh” đối với ông Phan Đình Nhiên. Vì vậy, cơ quan này có trách nhiệm phải bồi thường các thiệt hại của ông Nhiên do xuất phát từ quyết định trái pháp luật nói trên”.
Cũng theo luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa, ngoài ra Sở KH&ĐT TP, Công ty Chau Kee Holdings Việt Nam và bà Hoàng Thị Vân cũng phải có trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, đó là việc truy cứu của Cục THADS TP, còn người dân không thể biết hoặc buộc phải biết các nguồn gốc của việc trái pháp luật nêu trên. Theo thông tin cho biết, bà Hoàng Thị Vân cũng là một nạn nhân trong việc bị giả mạo tài liệu, trong trường hợp bà Vân có khiếu nại hoặc khởi kiện thì các cơ quan nói trên cũng phải có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại cho bà nếu như các văn bản đó làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà Vân.
“Trong vụ việc này, vấn đề đặt ra là sự vô cảm, máy móc, thiếu trách nhiệm của Cục THADS TP và Sở KH&ĐT. Lẽ ra khi phát hiện việc giả mạo hồ sơ, 2 cơ quan trên phải có trách nhiệm bồi thường, khắc phục, xin lỗi người bị oan sai, đồng thời phải có văn bản ngăn chặn việc thay đổi người đại diện của công ty phải thi hành án. Bên cạnh đó, phải phối hợp hoặc chuyển hồ sơ cho công an để điều tra, xác minh và xử lý hành vi giả mạo hồ sơ nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Nhưng đằng này Cục THADS TP và Sở KH&ĐT lại làm việc kiểu “sai đâu, sửa đó”, không phải ông Nhiên thì đổ cho bà Vân, không chặn ông Nhiên quay lại chặn bà Vân”, luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa, nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần