Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Cơ hội phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào sáng 5/12, phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Phục hồi và phát triển bền vững sẽ diễn ra toạ đàm cấp cao - một số gợi ý đổi mới chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.

Chiều 2/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế T.Ư, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Phục hồi và phát triển bền vững và khai trương Trang Thông tin điện tử Diễn đàn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn báo cáo về Chương trình, nội dung Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Phục hồi và phát triển bền vững

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đã báo cáo về Chương trình, nội dung Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Phục hồi và phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là đại biểu cấp cao tại sự kiện, bên cạnh đó, diễn đàn còn có sự tham dự của Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh...

Theo dự kiến chương trình, vào sáng 5/12, phiên toàn thể diễn đàn sẽ diễn ra toạ đàm cấp cao - một số gợi ý đổi mới chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam. Chiều cùng ngày, sẽ diễn ra 2 chuyên đề: Phối hợp các chính sách tài khoá, tiền tệ linh hoạt, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế; Chuyên đề bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế.

Diễn đàn sẽ đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó đối với dịch Covid-19 và kết quả. Đồng thời, làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của dịch Covid-19 với biến thể, biến chủng mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của Covid-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh; nghiên cứu các chính sách ứng phó với dịch Covid-19 đã được thực hiện trên thế giới, hiệu quả và những rủi ro đi kèm, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường giới thiệu về Trang Thông tin điện tử Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, sự phối hợp giữa các chính sách nhằm hỗ trợ Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội; huy động và sử dụng tối đa, đồng bộ, hiệu quả nguồn lực; thực hiện linh hoạt, phù hợp, tận dụng tối đa những dư địa của của nền kinh tế; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế thực hiện cụ thể với nguồn lực kèm theo. Đề xuất giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chính sách tác động ngay, một số chính sách dài hạn tác động đến động lực tăng trưởng nền kinh tế, cũng như xuất khẩu, tiêu dùng nội địa và một số ngành, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên… gắn kết hữu cơ với giải quyết các vấn đề xã hội.

Tiếp đó, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã giới thiệu Trang Thông tin điện tử Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với tên miền: diendankinhte.quochoi.vn. Website được thiết kế với 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, là công cụ để Ban Tổ chức tổng hợp, cung cấp các thông tin chính thống về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam không chỉ trong năm 2021 mà còn duy trì vận hành, cập nhật thông tin cho các kỳ tổ chức Diễn đàn tiếp theo. Trang thông tin điện tử sẽ giúp các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí  trong và ngoài nước cũng như các cá nhân có nhu cầu khai thác, tìm hiểu thông tin, tài liệu tham khảo đa dạng và phong phú liên quan đến Diễn đàn Kinh tế Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần