Điện Kremlin chỉ trích Mỹ ngăn cản Dòng chảy Phương Bắc 2 là cạnh tranh không công bằng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin ngày 12/12 khẳng định những nỗ lực của Mỹ nhằm hạ thấp giá trị dự án đường ống khí đốt được Nga hậu thuẫn này là một ví dụ minh chứng cho sự cạnh tranh không công bằng.

Phát biểu với báo giới hôm 12/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích tuyên bố mới nhất từ Washington liên quan đến dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga. "Chúng tôi đánh giá đây là tuyên bố sai lầm và không thể chấp nhận”, ông Peskov nêu rõ. 
 Dự kiến, đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ đi vào hoạt động muộn nhất vào cuối năm 2019.
Trước đó hôm 11/12, một quan chức ngoại giao phụ trách năng lượng hàng đầu của Mỹ tuyên bố rằng các nỗ lực của châu Âu nhằm duy trì việc Nga vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn tất đi qua Biển Baltic sẽ "vô ích" và "không thể tin tưởng vào Nga".

Giới chức Đức gần đây cũng đã bác bỏ các ý định rút nước này khỏi dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sau khi một số nghị sỹ gợi ý sử dụng dự án này để trừng phạt Moscow do liên quan đến việc Nga bắt giữ các tàu hải quân Ukraine cùng các thủy thủ tại Biển Đen hôm 25/11 vừa qua. Chính phủ Đức hôm 28/11 cho biết nước này vẫn cam kết với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, cho phép Nga đưa khí đốt vòng qua Ukraine tới châu Âu.

Đáp lại những chỉ trích rằng đường ống này sẽ khiến Đức và châu Âu quá phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert tuyên bố "không có gì thay đổi về quan điểm cơ bản của dự án kinh tế này". Ông Seibert cũng nói thêm rằng Đức vẫn muốn đảm bảo Ukraine sẽ tiếp tục là một nước trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu.
Trong khi đó, Mỹ, quốc gia có mong muốn xuất khẩu khí đốt cho châu Âu - cùng với Ukraine và một số nước Đông Âu cho rằng đường ống trên sẽ không có lợi cho Ukraine và khiến Đức phụ thuộc vào Nga trong nhiều thập kỷ tới. 
Dòng chảy Phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Gazprom và 5 công ty của châu Âu. Sau khi hoàn thành, tuyến đường ống khí đốt này sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hằng năm từ Nga tới các nước thành viên EU thông qua Biển Baltic và Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine. Dự kiến, đường ống sẽ đi vào hoạt động muộn nhất vào cuối năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần