Điện Kremlin: Hai Tổng thống Putin và Lukashenko sẽ cùng đến thăm Crimea "vào thời điểm thích hợp"

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin vừa cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sẽ sắp xếp thời gian đến thăm Crimea "vào một thời điểm thích hợp".

Đề cập đến kế hoạch cùng đến thăm bán đảo Crimea của hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/12 thông báo: "Rõ ràng, hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để đến Crimea do tình hình thời tiết rất xấu. Tuy nhiên, chắc chắc Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sẽ thống nhất thời gian để cùng đến thăm Crimea”.
 Tổng thống Lukashenko tiết lộ rằng ông có ý định đến thăm Crimea cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT
Phát biểu với báo chí, ông Peskov lưu ý rằng hai tổng thống sẽ không đến thăm Sevastopol hay một bất kỳ thành phố khác trong chuyến thăm Crimea sắp tới.
Trước đó, Tổng thống Lukashenko tiết lộ rằng ông có ý định đến thăm Crimea cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thông báo dự định thăm Crimea, ông Lukashenko cho hay, Minsk đã có thỏa thuận với phía Nga và đang chờ kế hoạch chi tiết về chuyến đi từ Điện Kremlin.
Người đứng đầu Crimea Serhiy Aksyonov cho biết chuyến thăm của Tổng thống Lukashenko sẽ tạo điều kiện để phát triển quan hệ giữa Belarus và bán đảo của Nga.
Crimea và Sevastopol đã trở thành một chủ thể hành chính của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014. Khi đó, đại đa số cử tri, cụ thể là 96,7% dân số Crimea và 95,6% dân số Sevastopol đã bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga.
Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Crimea đã ký một thỏa thuận về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Theo đó, tất cả người dân Crimea sẽ được công nhận là công dân Nga. Tuy nhiên, Kiev đã từ chối công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga./.