Điện Kremlin nói gì về tuyên bố Dòng chảy Phương Bắc 2 là “dự án nguy hiểm”?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng trong bối cảnh giá khí đốt thế giới tăng cao hiện nay, những tuyên bố về sự "nguy hiểm" của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đang trở nên lạc lõng.

"Trong bối cảnh giá khí đốt tăng cao và sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn cung, thì có lẽ không phải người dân châu Âu hay Ukraine nào cũng sẵn lòng tin rằng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án cực kỳ nguy hiểm” - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với Channel One hôm 9/9.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Ông Peskov nhấn mạnh thực tế rằng bất chấp tất cả các quy trình "xanh", khí đốt vẫn tiếp tục là nhiên liệu sạch nhất, và các đường ống dẫn khí tiếp tục là nguồn năng lượng đảm bảo cả về khối lượng và giá cả. "Để đáp ứng nhu cầu năng lượng và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch, đây có lẽ là điều cần thiết cho châu Âu vào lúc này", người phát ngôn Điện Kremlin cho hay.
Ông Peskov lưu ý rằng Moscow, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng năng lượng quốc tế, sẵn sàng trở thành một nhà cung cấp đáng tin cậy.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Nga hy vọng rằng không ai và không điều gì có thể cản trở việc vận hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. "Ở thời điểm này, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đang trong giai đoạn cuối. Chúng tôi hy vọng rằng quá trình vận hành cơ sở hạ tầng lớn này sẽ diễn ra suôn sẻ" - ông Peskov tuyên bố.
Đề cập đến việc Washington từng tuyên bố ý định cản trở dự án khí đốt của Nga, ông Peskov cho rằng bất kỳ sức ép nào cũng không ngăn cản được dự án này, thay vào đó nó chỉ làm chậm tiến độ đưa tuyến đường ống khí đốt vào vận hành.
Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, thời gian bắt đầu cung cấp khí đốt thương mại qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 phụ thuộc vào phía cơ quan quản lý của Đức, và Moscow hy vọng hàng triệu người tiêu dùng châu Âu sẽ có thể sử dụng khí đốt của Nga trong tương lai gần.
"Với dự án này, hàng triệu người tiêu dùng châu Âu sẽ sớm có thể nhận được khí đốt của Nga thông qua con đường ngắn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường nhất có thể. Lượng khi thải carbon của việc vận chuyển khí đốt thông qua Dòng chảy Phương Bắc 2 thấp hơn năm lần so với các tuyến đường thay thế", bà Maria Zakharova nhận định trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày.
Quan chức ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng, về mặt chiến lược, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ củng cố an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều thập kỷ tới. Đây là đường ống dẫn khí được xây dựng bằng công nghệ mới nhất và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. "Tính đến việc các công ty năng lượng lớn nhất của châu Âu đã tham gia tài trợ cho dự án và hàng trăm công ty khác tham gia vào Dòng chảy Phương Bắc 2 với tư cách là nhà thầu, đây là một ví dụ tích cực về mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Nga và châu Âu, mà trong đó, chúng tôi sẵn sàng xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích và cùng có lợi”, bà Zakharova cho biết.
Theo người phát ngôn Zakharova, Nga rất hy vọng người dân châu Âu "sẽ nghe, hiểu và thực sự nhận ra rằng họ đang nhận được những lợi ích thực sự từ dự án hợp tác quốc tế này". Bà cũng nhắc lại rằng Nga sẵn sàng tiếp tục vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine, và xem việc này là vấn đề thương mại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần