Diễn tập các phương án phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm này, mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực phục vụ kỳ thi đã sẵn sàng ở mức cao nhất để đảm bảo 2 mục tiêu: An toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tình huống diễn tập thí sinh sốt, được đưa xuống phòng y tế kiểm tra tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình. Ảnh: Nguyễn Quyên
Nhuần nhuyễn ở tất cả các khâu
Sáng 8/6, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức diễn tập công tác phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Tại quận Ba Đình, diễn tập được tổ chức ở 2 điểm thi: Trường THPT Phan Đình Phùng và THCS Thăng Long với 11 nội dung liên quan toàn bộ quy trình thi của thí sinh từ lúc đến điểm thi, vào phòng thi, làm bài thi, nộp bài, ra về; các tình huống phát sinh - xử lý trong quá trình thi; phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh về điểm chờ… “Ban Chỉ đạo thi quận Ba Đình sẽ hoàn chỉnh phương án và triển khai, hướng dẫn đến 5 điểm thi còn lại trên địa bàn quận trong ngày 9/6” - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo thi quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết.

Ngày 8/6, có mặt tại điểm trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. Các ngả đường dẫn vào trường đều lập chốt kiểm soát, từ sáng 12/6 đến khi kết thúc kỳ thi sẽ có người canh gác, không để phương tiện qua lại. Khu vực cổng trường rộng mở và được ngăn rõ ràng với 3 - 5 làn đường để thí sinh đứng xếp hàng, đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m. Tại đây, các nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện sẽ đo thân nhiệt, yêu cầu thí sinh rửa tay khử khuẩn. Mỗi phòng 24 bàn, mỗi bàn 1 thí sinh ngồi theo đúng số báo danh và được đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trước đó, qua khảo sát điểm thi tại trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, trường THCS Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, đều cho thấy, điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm thi đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ đúng hướng dẫn của liên Sở GD&ĐT - Sở Y tế. Các điểm thi đều chuẩn bị tối thiểu 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác... Đặc biệt, mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 5 cán bộ y tế/lực lượng tình nguyện để đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ trước giờ thi...

Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch

Một trong các vấn đề rất được quan tâm là phân luồng thí sinh tại sân trường sau thi và tại khu vực phụ huynh đón thí sinh. Vấn đề này đã được Ban chỉ đạo thi, các thành viên phụ trách điểm thi bàn bạc, diễn tập, có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng.

Điểm thuận lợi năm nay là thí sinh chỉ thi buổi sáng, buổi chiều nghỉ nên mỗi điểm thi sẽ có điều kiện thời gian để phân luồng hợp lý, tránh tình trạng ồ ạt ra một lúc sẽ tiếp xúc gần, không đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch. “Một việc nữa là sau mỗi buổi thi, thí sinh thường đứng co cụm bàn bạc đề thi, đối chiếu kết quả thi… Năm nay các điểm thi sẽ quán triệt, không để tình trạng này xảy ra” - cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng, trưởng điểm thi trường THPT Kim Liên cho biết.

Trước đó, Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội và liên ngành Sở GD&ĐT - Sở Y tế đã có lưu ý cụ thể đến phụ huynh, đó là nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch bằng việc không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi, đưa thí sinh đến điểm thi đứng cách điểm thi tối thiểu 50m; chủ động khai báo y tế bằng mã QR Code và theo dõi thân nhiệt, sức khỏe của thí sinh trước khi đến điểm thi.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là một kỳ thi vô cùng đặc biệt bởi nguyên tắc phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo kỳ thi được tổ chức thành công, một trong những mong muốn của ngành giáo dục là nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh trong việc đồng hành cùng thí sinh trong suốt kỳ thi.

Năm nay, thời gian làm bài được rút ngắn (từ 15 - 30 phút tùy môn thi); thời gian bắt đầu làm bài thi là 8 giờ 30 phút - muộn hơn 30 phút so với mọi năm. Việc lùi thời gian thi giúp thực hiện thủ tục phòng, chống dịch chu đáo hơn. Việc rút ngắn thời gian, giảm độ dài, độ khó của bài thi vừa phù hợp với tình hình ôn thi trực tuyến của học sinh; vừa giảm thời gian tiếp xúc giữa các thí sinh, giảm áp lực cho thí sinh (vì phải đeo khẩu trang trong điều kiện không điều hòa), có tác dụng tích cực trong phòng dịch… “Tất cả các điều chỉnh về thời gian, thời lượng thi đều trên cơ sở tính toán hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh” - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết.

Sáng 9/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cuộc họp toàn ngành, phổ biến các Quy chế thi, phương án phòng, chống dịch trong cán bộ, giáo viên. Chiều 9/6, Ban Chỉ đạo thi TP họp, tập hợp ý kiến, báo cáo tình hình, rút kinh nghiệm. Ngày 11/6, thí sinh làm thủ tục dự thi trực tuyến; các thầy cô quán triệt, phổ biến Quy chế thi đến thí sinh (hoàn thành trước 16 giờ). Chiều 11/6, sau khi họp các Hội đồng thi, sẽ diễn tập trực tiếp tại từng điểm thi, Sở GD&ĐT có video hướng dẫn tổng thể và các tình huống phát sinh tại điểm thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần