Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Big C Thăng Long

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/12, UBND quận Cầu Giấy tổ chức diễn tập phương án PCCC, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2020 tại siêu thị Big C Thăng Long, đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa.

Lực lượng PCCC&CNCH tại chỗ đưa người gặp nạn và hàng hóa ra khỏi đám cháy.
Theo tình huống giả định, hồi 9 giờ 33 ngày 14/12 tại nhà hàng Yatang - Kichikichi, tầng 1 của Siêu thị Big C Thăng Long xảy ra vụ cháy lớn, do nhân viên làm bếp sơ xuất trong quá trình đun nấu.
Thời điểm xảy cháy, tại tầng 1 có khoảng 100 nhân viên bán hàng và khách hàng; khu vực tầng 2 có khoảng 150 nhân viên bán hàng và khách; tầng 3 có khoảng 50 nhân viên bán hàng và khách… hệ thống chữa cháy tự động Sprinler của siêu thị đang trong quá trình bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ nên không hoạt động.
Đám cháy xuất phát từ khu vực tầng 1 có chứa nhiều chất cháy, hàng hóa, gỗ, giấy, vải… phát triển nhanh bao trùm 1 phần tầng 1 và có nguy cơ cháy lan ra toàn bộ khu vực. Đám cháy phát sinh nhiều khói, khí độc, trong đó hệ thống hút khói không kịp hút ra ngoài, gây khó khăn trong việc tiếp cận đám cháy của lực lượng PCCC; lượng khói, khí độc lan trên tầng 2, 3…
 Đây là một trong những hoạt động thường xuyên được quận Cầu Giấy tổ chức nhằm nâng cao ý thức, tăng cường khả năng PCCC&CNCH.
Qua tín hiệu loa báo cháy của siêu thị, nhân viên và khách hàng nhanh chóng di chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình thoát nạn nhiều người do hoảng loạn tâm lý gây ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Tại khu vực tầng 1 có 20 người bị ngạt khói do tác động trực tiếp với khói độc bị kẹt lại trong đám cháy. Khu vực tầng 2 có 14 người bị ngạt. Tầng 3 có 10 người bị kẹt không thoát xuống được phải di chuyển lên tầng mái phát tín hiệu hỗ trợ…
Ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng PCCC&CNCH cơ sở đã triển khai các hoạt động cấp cứu, CNCH theo quy trình ứng cứu khẩn cấp; ĐIện thoại báo cháy và yêu cầu cứu nạn, cứu hộ… tổ chức hướng dẫn cho khách hàng, nhân viên thoát nạn trong siêu thị ra ngoài và cứu tài sản.
Cùng lúc đó, các lực lượng chức năng đã huy động 4 xe chữa cháy, 1 xe chữa cháy cần vươn, 1 xe thang, 1 xe cứu nạn, cứu hộ và 1 xe chỉ huy đến hiện trường để khắc phục sự cố. 20 phút sau  vụ cháy đã được khống chế.
Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao ý thức, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trên tại các trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người nói riêng và trên địa bàn quận Cầu Giấy nói chung. Thông qua buổi diễn tập, các lực lượng chức năng mong muốn phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần