Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điều chỉnh giờ học, giờ làm việc: Rất cần sự đồng thuận của người dân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mới đây, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đã đưa ra đề xuất báo cáo Bộ và trình Chính phủ phê duyệt về việc điều chỉnh giờ học tập, làm việc tại Hà Nội. Đây được xem là quyết tâm rất lớn của Bộ GTVT nhằm giảm thiểu tối đa UTGT tại Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn trong cả nước nói chung.

 
Điều chỉnh để giảm mật độ phương tiện
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ GTVT, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 350.000 học sinh mầm non, khoảng 500.000 học sinh bậc tiểu học, khoảng 320.000 học sinh trung học cơ sở. Số lượng sinh viên đại học và cao đẳng học tại các cơ sở đào tạo trong nội thành là gần 478.900 sinh viên. Trong đó, quận Đống Đa và quận Cầu Giấy là 2 địa bàn có nhiều trường nhất, mỗi quận có 13 trường, tiếp đó là quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng, mỗi quận 6 trường. Số lượng cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách vào khoảng 355.000 người, trong đó, các cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người, chiếm 57,1% cơ quan trực thuộc Hà Nội khoảng 152.294 người, chiếm 42,9%.
 
Ngày 21/10, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi các Sở GTVT, Nội vụ, GD&ĐT, Công Thương, LĐTB&XH, Công an, Bộ Tư lệnh Thủ đô… về việc xem xét điều chỉnh giờ học, giờ làm việc. UBND TP giao Sở GTVT chủ trì cùng các sở, ngành và các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát, tính toán trên cơ sở khoa học, thực tiễn... tổng hợp, đề xuất và dự thảo văn bản của UBND TP gửi Bộ GTVT trước ngày 25/10.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, đề án điều chỉnh giờ làm việc được xây dựng trên cơ sở sắp xếp một cách khoa học và hợp lý, để vừa đảm bảo công việc, vừa không ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt bảo đảm giờ giấc sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của các đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cụ thể, việc thí điểm thay đổi thời gian làm việc và học tập theo hướng tuyến để giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường, cơ bản là cách nhau một giờ đồng h?. Một số hướng trùng nhau thì để cách nửa tiếng để có đủ độ trễ.

 Cụ thể, cán bộ, công chức cơ quan trung ương là từ sáng 9 giờ - 12 giờ, chiều 13 giờ - 18 giờ; cán bộ công chức Hà Nội sáng từ 8 giờ 30 - 12 giờ, chiều từ 13 giờ - 17 giờ 30; Bậc mầm non, tiểu học, THCS sáng 8 giờ, chiều 17 giờ 30; Học sinh trung học sáng 7 giờ - 11 giờ, chiều 12 giờ 30 - 16 giờ 30; Sinh viên khu vực quận Cầu Giấy sáng 7h - 12h, chiều 12h30 - 17h30; Sinh viên khu vực quận Đống Đa sáng 6 giờ 30 - 11 giờ 30, chiều 12 giờ 45 - 17 giờ 45; Sinh viên khu vực quận Thanh Xuân sáng 6 giờ 45 - 11 giờ 45, chiều 12 giờ 30 - 17 giờ 30; Sinh viên khu vực quận Hai Bà Trưng sáng 6 giờ 30 - 11 giờ 30, chiều 12 giờ 45 - 17 giờ 45; Trung tâm kinh doanh thương mại từ 9 giờ 30 - 23 giờ 30.

Sẽ giảm ùn tắc giao thông

Một trong những lo ngại của người dân Hà Nội đặc biệt là đối tượng CBCNV khi điều chỉnh giờ làm việc chính là khó khăn trong việc đưa đón con đi học. Bởi thực tế có rất nhiều trẻ học trái tuyến nên nhà khá xa trường học. Về nỗi băn khoăn này, ông Nguyễn Công Bằng khẳng định: "Bộ GTVT sẽ tính cụ thể số lượng trái tuyến của các trường. Nếu dưới 10 - 15% thì những người thuộc đối tượng này phải chia sẻ khó khăn với cơ quan quản lý, phải vì lợi ích chung".

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: Đây là lúc phải hành động, không thể có làm hay không làm nữa. Phải dùng giải pháp mạnh, phải quyết liệt, mới giải quyết được tắc đường.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cũng cho rằng điều chỉnh giờ làm việc, giờ học của học sinh, sinh viên là cần thiết, nếu làm sẽ giảm được rất nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường trong giờ cao điểm sáng, chiều. Từ đó mới có được lời giải cụ thể để giải bài toán UTGT cho thủ đô Hà Nội. Còn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khi trao đổi với báo chí, cũng ủng hộ việc đổi giờ học ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM theo đề xuất của Bộ GTVT để giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đề xuất cụ thể về việc đổi giờ học sẽ do Bộ GTVT trình Chính phủ quyết định.

TS Khuất Việt Hùng, trường Đại học GTVT cho rằng, đề xuất thay đổi giờ học, giờ làm, nếu được nghiên cứu cụ thể, điều chỉnh hợp lý chắc chắn sẽ có tác dụng. Bởi một số nước trên thế giới đã áp dụng và có những thành công nhất định với giải pháp này. Nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng việc điều chỉnh giờ làm việc là cần thiết, nhưng phải tuyên truyền mạnh để người dân hiểu, chia sẻ, đồng thuận từ đó chấp hành nghiêm, mới mong đề án được thành công.