Điều chỉnh phí trước bạ ô tô, xe máy: Người mua méo mặt rút hầu bao

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định về điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do Bộ Tài chính vừa ban hành, nhiều mẫu xe "ăn khách" như Air Blade, SH150i, SH Mode, Vision và một số mẫu ô tô sẽ đội giá.

Dù được đại lý giải thích, tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn “méo mặt” vì phải rút hầu bao thêm số tiền không nhỏ.
Nhiều mẫu xe “hot” đội giá
Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung Danh mục Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, Bộ Tài chính đã bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe. Cụ thể, 135 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 19 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ​ô tô điện nhập khẩu; 2 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước; 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước được điều chỉnh lệ phí trước bạ. Cơ quan này cũng sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ do biến động tăng, giảm 20% trở lên so với giá tại bảng giá, gồm 27 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 3 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 3 loại xe máy hai bánh nhập khẩu; 6 loại xe máy hai bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nhiều mẫu xe máy đắt khách của Honda sẽ “đội” giá thêm hàng chục triệu đồng.  Ảnh: Nha Trang

Theo đó, nhiều mẫu xe máy đang đắt khách như Air Blade, SH150i, SH Mode và Vision... sẽ đội giá thêm cả chục triệu đồng. Cụ thể, từ ngày 24/5/2017, với khung phí trước bạ mới, Honda Air Blade tăng 7 triệu đồng so với mức 38 triệu đồng trước đây. Tương tự, Honda SH150 phanh ABS cũng nằm trong diện điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ từ 90 triệu đồng lên 114 triệu đồng, tăng 24 triệu đồng. Honda SH150 phanh CBS từ 82 triệu lên 101 triệu đồng, tăng 19 triệu đồng... Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch của ô tô xe máy thực tế trên thị trường và đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ của các dòng xe giữa các hãng xe.
Người mua phản ứng, đại lý đau đầu
Việc điều chỉnh mức tính phí trước bạ theo giá mua bán thực tế trên thị trường chứ không phải giá DN niêm yết được Bộ Tài chính lý giải là để đưa mức giá về với giá trị thật của nhiều mẫu xe, tránh tình trạng "giá bán niêm yết một đằng, giá bán thực tế và giá xuất hóa đơn một nẻo". Tuy nhiên, thời gian đầu có hiệu lực, quy định mới này đang khiến nhiều khách hàng phản ứng khiến các đại lý đau đầu giải thích.
 Một số mẫu xe máy giá bán thực tế cao hơn giá niêm yết thuộc diện bị điều chỉnh trị giá trước bạ. Đơn vị: triệu đồng
Anh Nguyễn Văn Nam (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, khảo sát một số đại lý của Honda để mua Honda Air Blade. Giá niêm yết của dòng này là gần 40 triệu đồng. Tuy nhiên, anh bị tính thuế ở mức giá bán thực tế gần 45 triệu đồng. “Bỗng dưng phải bỏ thêm hơn 5 triệu đồng tiền thuế và các chi phí khác so với cách đó chưa đến 10 ngày, xót tiền quá” - anh Nam than thở.
Để không bị mất khách, các đại lý của Honda đưa ra chương trình hỗ trợ lệ phí biển số 50%. Dạo một vòng qua các đại lý Honda khu vực Đống Đa, Thanh Xuân... hầu hết các đại lý đều treo biển hỗ trợ lệ phí biển số. Cụ thể, Honda đề nghị toàn bộ hệ thống đại lý ủy quyền hỗ trợ khách mua xe Air Blade các phiên bản thể thao, cao cấp và đen mờ với mức chung 2 triệu đồng tại Hà Nội, 1,5 triệu đồng tại TP Hồ Chí Minh và 400.000 đồng tại các khu vực còn lại. Với ô tô, từ ngày 8/6 đến hết ngày 30/6, khách hàng mua Honda CR-V và Honda Accord sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng tiền phí trước bạ.
Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) Toshio Kuwahara cho biết, Honda sẽ tiếp tục làm việc với các đại lý để gợi ý cho họ về mức giá thỏa đáng nhất.

Một số đại lý đã nâng giá bán xe khiến Bộ Tài chính cân nhắc đến việc điều chỉnh lệ phí trước bạ này.

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Toshio Kuwahara