Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu: Sẽ tính đến từng đối tượng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7, Bộ LĐTB&XH họp báo thông tin về thực hiện chính sách lao động, người có công (NCC) và xã hội 6 tháng đầu năm 2019. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, tới đây tiếp tục lấy ý kiến các đối tượng về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, chăm lo tốt hơn các đối tượng NCC với đất nước.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, tháng 10 sẽ có danh mục các ngành nghề đặc thù, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Ảnh: Thủy Trúc
Tháng 10 sẽ có danh mục các nhóm nghỉ hưu sớm
Đề xuất điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu luôn là nội dung "nóng" thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và các đại biểu Quốc hội. Đa số các ý kiến đồng thuận đề xuất của Bộ LĐTB&XH là tuổi nghỉ hưu lên 62 đối với nam, 60 đối với nữ và nghiêng về phương án tăng chậm, mỗi năm 3 tháng đối với nam và 4 tháng với nữ. Tuy nhiên, phải có những quy định có liên quan tuổi nghỉ hưu ở các nhóm lao động khác nhau. Đặc biệt là xác định những nhóm người lao động (NLĐ) có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn quy định.
Tính đến ngày 8/6, Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã thanh, kiểm tra 380 đơn vị, có 33 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 8,5 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu tiếp tục thu hồi dứt điểm số tiền trên 4,7 tỷ đồng của các đối tượng bị đình chỉ chế độ do khai man, giả mạo hồ sơ.

Về nội dung này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện Bộ LĐTB&XH đã xin ý kiến các bộ, ngành về danh mục những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Bộ cũng lấy ý kiến cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện cho NLĐ và các tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động. Bởi hiện nay các DN đã nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động tốt hơn, những công việc nguy hiểm đã được thay bằng máy móc đảm nhiệm. Vì thế danh mục những ngành nghề mà NLĐ được nghỉ hưu sớm hơn sẽ ngày càng ngắn lại. Tháng 10 tới đây, khi Quốc hội họp và thông qua dự thảo Bộ luật Lao động (BLLĐ) sửa đổi, Bộ LĐTB&XH sẽ có danh mục các nhóm nghỉ hưu sớm để các đại biểu thảo luận.

Trước những ý kiến cho rằng giáo viên mầm non, tiểu học, diễn viên xiếc... là lao động đặc thù, rất cần rút ngắn tuổi làm việc, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, không phải chỉ Việt Nam mới có lao động đặc thù mà các nước cũng có. Vì thế, rất cần phân biệt tuổi nghề và tuổi nghỉ hưu. Luật pháp các nước quy định tuổi nghỉ hưu là mốc tối thiểu để nhận chế độ hưu trí, ví dụ nam 62, nữ 60. NLĐ có thể nghỉ hưu ở bất kỳ tuổi nào, 55, hay 57 nhưng phải đến 60 hoặc 62 mới đủ điều kiện nhận lương hưu. “Tinh thần của BLLĐ là tuổi nghỉ hưu 60 - 62 với nữ và nam; tính đến nhóm lao động đặc thù, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm- đang có trong quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Năm 2021 khi sửa đổi luật này thì sẽ có những quy định cụ thể và chi tiết về tuổi nghỉ hưu cho từng nhóm” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động đặc biệt tri ân người có công

Một nội dung khác được quan tâm là việc thực hiện các chính sách đối với NCC với cách mạng, nhất là khi dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ đang đến gần. Cục trưởng Cục NCC Đào Ngọc Lợi cho biết, Bộ LĐTB&XH đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng (sửa đổi) và đang xin ý kiến góp ý rộng rãi. Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng hiện nay, qua triển khai thực hiện đã xuất hiện một số vấn đề vướng mắc, đòi hỏi phải có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. “Lần sửa đổi Pháp lệnh này, chúng ta vẫn giữ nguyên 12 đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi. Nhưng có chuẩn hóa một số điều kiện tiêu chuẩn để phù hợp đối tượng với từng thời kỳ. Dự thảo cũng bổ sung các chế độ đối với một số đối tượng cho phù hợp với đời sống và tình hình kinh tế - xã hội hiện nay”.

Cũng theo ông Lợi, Bộ LĐTB&XH sẽ tổ chức Lễ Trao bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 400 liệt sĩ vừa được rà soát từ số hồ sơ tồn đọng. Đặc biệt, sẽ tổ chức buổi gặp mặt tuyên dương 500 thương binh nặng, bị mất sức lao động từ 81% trở lên để động viên tri ân người có công. Cũng trong dịp này, T.Ư sẽ trích 332,5 tỷ đồng quà tặng cho các đối tượng NCC với 2 mức (một mức 400.000 đồng và một mức 200.000 đồng).
Bà Đàm Thị Minh Thu - Phó Chánh Thanh tra Bộ LĐTB&XH cho biết: Có 2.881 hồ sơ được xác định là hưởng chính sách NCC không đảm bảo. Hiện nay, Bộ LĐTB&XH đã tổng hợp số liệu các đối tượng hưởng sai và trình Chính phủ, xin ý kiến. Thủ tướng đã kết luận: Với các trường hợp đã chết thì miễn truy thu. Còn trường hợp nghèo thì vẫn phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.