Điều kiện cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi muốn hỏi quy định về điều kiện để được cấp sổ cho đất nông nghiệp? Hồ sơ, thủ tục thực hiện như thế nào? Nguyễn Thị Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trả lời:
Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định về việc cấp sổ đỏ cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), như sau: Sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực (tức trước ngày 1/7/2014); Không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013; Có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nơi có đất cần làm sổ; Trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Được UBND cấp xã xác nhận là người sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Về hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp. Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định hồ sơ làm thủ tục xin cấp sổ đỏ đất nông nghiệp gồm có các giấy tờ sau: Đơn đăng ký, xin cấp sổ đỏ theo mẫu 04/ĐK. Một trong các loại giấy tờ được quy định tại Điều 100 Luật Đất đai; Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; với trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất. Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 1/7/2004 theo Mẫu số 08/ĐK. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ lần đầu và đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất được quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện thủ tục trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính, cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ vào đơn đăng ký.

Trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp sổ đỏ thì gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật. Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau: Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần