Định giá 1,7 nghìn tỷ USD, “bom tấn” Saudi Aramco không IPO ở thị trường Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco của Ả Rập Saudi không thực hiện chào bán cổ phiếu tại thị trường Mỹ.

Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco hôm 17/11 thông báo sẽ bán 1,5% cổ phần, tương đương khoảng 3 tỷ cổ phiếu.
Dù được định giá thấp hơn nhiều so với mức 2.000 tỷ USD do Thái tử Ả Rập Saudi đặt ra, gã khổng lồ năng lượng Saudi Aramco vẫn có khả năng tạo ra thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới.
Tập đoàn năng lượng quốc gia Saudi Aramco hôm 17/11 thông báo sẽ bán 1,5% cổ phần, tương đương khoảng 3 tỷ cổ phiếu, với mức giá từ 30 - 32 riyal (khoảng 8 USD), giúp giá trị thương vụ IPO có thể đạt 96 tỷ riyal (25,6 tỷ USD). Với mức giá cổ phiếu trên, Saudi Aramco được định giá khoảng 1.600 - 1.700 tỷ USD.
Thương vụ này là phần trọng tâm trong chiến lược của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman nhằm giúp nhà xuất khẩu dầu lớn nhất  thế giới thoát khỏi cái bóng dầu mỏ và đa dạng hóa sản xuất.
Trước đó, trong cáo bạch IPO công bố đầu tháng, Saudi Aramco cho biết thương vụ này sẽ chiểu theo quy định 144A của Đạo luật Chứng khoán Mỹ (cho phép nhà phát hành không thuộc Mỹ khai thác thị trường này).
Tuy nhiên, 2 nguồn thạo tin hôm 17/11 cho biết Aramco sẽ không theo quy định 144A nữa, đồng nghĩa tập đoàn dầu mỏ này không chào báo cổ phiếu tại Mỹ.
Sau nhiều lần hụt, Aramco chính thức khởi động IPO ngày 3/11. Thái tử Mohammed đã ấp ủ ý tưởng này từ năm 2016 với hy vọng huy động hàng tỷ USD đầu tư vào các ngành công nghiệp phi dầu mỏ và tạo thêm việc làm.
Đợt IPO được thực hiện trong bối cảnh sản lượng các nhà máy dầu Aramco mới đây bị sụt giảm 1 nửa sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 14/9. Tập đoàn này cho biết, các cuộc đình công không tác động lớn đến hoạt động kinh doanh.
Aramco là doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất thế giới với mức chi trả cổ tức ước đạt 75 tỷ USD năm 2020, gấp 5 lần của Apple, dù hãng công nghệ Mỹ đã thuộc top đầu trong danh sách S&P 500.
Thời hạn để nhà đầu tư nhỏ lẻ đăng ký tham gia IPO kéo dài đến ngày 28/11, trong khi thời hạn đăng ký cho các nhà đầu tư thuộc cơ quan, tổ chức là ngày 4/12.