Đô thị khích lệ sử dụng xe đạp

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hay thành phố Amsterdam của Hà Lan đi đầu trong việc khích lệ sử dụng xe đạp.

Khích lệ người dân trong đô thị sử dụng xe đạp thay cho sử dụng xe ô tô cá nhân là biện pháp chính sách được rất nhiều thành phố trên thế giới áp dụng đã từ khá lâu nay. Mỗi đô thị có cách làm riêng và thành công ở mức độ khác nhau. Nhưng nhận thức chung đều là việc thay đổi cách nghĩ và thói quen ở người dân không đơn giản, cần nhiều thời gian và cần có những biện pháp chính sách thúc đẩy từ phương diện luật pháp và quản lý hành chính đô thị. Kinh nghiệm thực tiễn ở các thành phố là khích lệ bằng vật chất, cụ thể là bằng tiền, rất quan trọng, nhưng không thể đủ. Người dân chuyển sang sử dụng xe đạp còn nhờ những tác nhân khác nữa như tiện lợi hay an toàn.

 

 Ảnh minh họa.

Vì thế, nhằm khích lệ dân chúng sử dụng xe đạp thay cho sử dụng xe ô tô cá nhân, chính quyền các thành phố thường đưa ra chương trình và kế hoạch dài hơn, tập trung vào đảm bảo an toàn và tiện ích cho người đi xe đạp bằng tạo lối đường đi riêng cho xe đạp, mở rộng mạng lưới những tuyến đường dành riêng cho người đi xe đạp và coi trọng việc cho thuê xe đạp để đi trong thành phố. Nhiều đô thị ở Bỉ, Hà Lan hay Italy từ nhiều năm nay đã áp dụng biện pháp chính sách trợ giúp tài chính cho người dân khi mua xe đạp hoặc xe đạp điện. Ở Bỉ từ năm 1999, ở Italy từ năm 2014, ở Hà Lan từ mới đây đã có hẳn luật ràng buộc giới chủ vào trách nhiệm trả một khoản tiền nhất định cho nhân viên của họ  đi từ nhà đến nơi làm việc và trở về bằng xe đạp, tính trung bình từ 0,15 đến 0,20 Euro cho 1 km đi xe đạp, để khích lệ nhân viên đi xe đạp đi làm.

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hay thành phố Amsterdam của Hà Lan được công nhận là những đô thị đi đầu trên thế giới trong suốt thời gian dài về mức độ sử dụng xe đạp trong đô thị thay thế cho những phương tiện giao thông cá nhân khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần