Đoạn ghi âm tuyệt vọng từ máy bay chở đội bóng gặp nạn

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoạn ghi âm vừa được công bố đã hé lộ sự tuyệt vọng của phi công trong những giây phút cuối cùng trên chiếc máy bay xấu số.

Trong đoạn ghi âm, phi công thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng máy bay đã hết nhiêu liệu và xin hạ cánh khẩn cấp trước khi đâm vào dãy Andes.
 Đội cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn.
Viên phi công đã liên tục xin hạ cánh khẩn cấp vì “vấn đề nhiên liệu”. Đáp lại, trạm kiểm soát không lưu cho biết, một máy bay khác đang gặp trục trặc kỹ thuật, cần được ưu tiên nên phải chờ 7 phút.
Trong khi cho máy bay lượn vòng để giữ độ cao, giọng nói của viên phi công càng lộ rõ vẻ tuyệt vọng giữa các nhiễu âm: “Mất điện hoàn toàn, không còn nhiên liệu”.
Trước khi mất độ cao và gặp tai nạn, phi công thông báo họ đang bay ở độ cao hơn 2700 mét và yêu cầu lần cuối: “Cho phép hạ cánh! Cho phép hạ cánh!”
Đoạn ghi âm đã xác nhận lời tường trình trước đó của nữ tiếp viên sống sót và một phi công bay gần tình cờ nghe thấy cuộc đối thoại. Theo Arquímedes Mejía, người đã lôi tiếp viên Sánchez ra khỏi đống đổ nát, cô này chỉ kịp lẩm bẩm “Chúng tôi bị hết nhiên liệu”.
Bocanegra, người đứng đầu cơ quan điều khiển bay Colombia nói: “Nếu cuộc điều tra xác nhận nguyên nhân này thì thật đau lòng, vì việc đó bắt nguồn từ sự cẩu thả không đáng có”.
Hiện tại, các nhà chức trách vẫn chưa loại trừ nguyên nhân nào. Một cuộc điều tra đầy đủ sẽ được tiến hành trong vài tháng, kiểm tra toàn bộ lời khai của tất cả các nhân chứng, băng ghi âm và dữ liệu trong hộp đen.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng sẽ tham gia điều tra vì động cơ máy bay là của một hãng sản xuất Mỹ.
Vụ tai nạn đã khiến 71 người tử nạn, 6 người sống sót đang dần hồi phục, 3 người trong tình trạng nguy kịch nhưng đã ổn định. Các chuyên gia pháp y đang xác định danh tính người thiệt mạng để đưa về nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần