Doanh nghiệp BĐS có vốn nước ngoài bị đưa vào "tầm ngắm”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo yêu cầu Bộ Xây dựng, trước ngày 1/2/2012, các đơn vị liên quan các dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài phải gửi báo cáo tình hình triển khai dự án.

Việc báo cáo này nhằm giúp Bộ Xây dựng nắm bắt tình hình để xây dựng đề án nâng cao chất lượng đầu tư, hiệu quả quản lý nhà nước và định hướng đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản giai đoạn 2011-2020 theo chỉ thị số 1617 ngày 19/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2011, vốn FDI đăng ký và tăng thêm của Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD. Cụ thể, trong cơ cấu vốn FDI đăng ký năm 2011 có 76,4% được rót vào lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng (năm 2010 tỷ lệ này là 54,1%), 5,8% vào lĩnh vực bất động sản (năm 2010 tỷ lệ là 34,3%). Trong khi đó, số lượng các dự án bất động sản, thép, xi măng có quy mô hàng tỷ USD đã giảm hẳn.

Theo nhận định của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn không ít bất cập chậm được khắc phục.

Tình trạng cấp Giấy chứng nhận đầu tư không phù hợp quy hoạch còn diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt trong các dự án sân gôn, trồng rừng, sản xuất thép, khai thác khoáng sản.

Nhiều dự án chưa được thẩm tra, xem xét kỹ các tiêu chí về kỹ thuật, công nghệ, môi trường, lao động … dẫn đến chất lượng các dự án chưa cao. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của nhà đầu tư về tiến độ góp vốn, huy động vốn, cũng như nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, người lao động chưa tốt, thiếu sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần