Doanh nghiệp cân đối lo thưởng Tết cho người lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong khi nhiều DN cho biết sẽ thưởng Tết năm 2022 cho người lao động (NLĐ) cố gắng bằng mức năm ngoái thì lại có không ít công ty cân nhắc hoặc chưa có kế hoạch này vì tình hình hoạt động đang hết sức khó khăn rất cần sự chia sẻ.

Cố gắng có thưởng Tết
Cứ đến dịp cuối năm là NLĐ háo hức đón chờ tiền thưởng kha khá để có một cái Tết sum vầy, để mua sắm cho cuộc sống tiện nghi hơn. Đối với những DN phát triển sản xuất, kinh doanh phát đạt, Tết cũng là dịp để tri ân, khuyến khích NLĐ hăng say làm việc và giữ chân họ trở lại công ty sau kỳ nghỉ Tết.
Tuy nhiên, hai năm nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có sản xuất kinh doanh. Mức độ ảnh hưởng đối với từng ngành nghề là khác nhau, tuy nhiên đa phần NLĐ và DN đều gặp khó khăn, thu nhập giảm sút. Bởi vậy, thưởng Tết, thưởng cuối năm là nỗi lo đối với cả NLĐ và người sử dụng lao động.  “Công ty tôi luôn treo biển tuyển 100 công nhân may nhưng lúc nào cũng thiếu lao động. Đợt Hà Nội giãn cách lần thứ 4, chúng tôi thực hiện mô hình “3 tại chỗ” chi phí tốn kém và còn hỗ trợ tiền cho NLĐ; nhưng chúng tôi xác định vẫn có thưởng Tết. Chúng tôi cố gắng thưởng Tết cho mỗi NLĐ là 1 tháng lương thứ 13 và 1 gói quà Tết; ngoài ra còn có tiền chuyên cần cả năm để họ yên tâm làm việc và gắn bó với công ty” – ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH May Hoàng Sơn cho hay.
Các DN cho biết cố gắng thưởng Tết năm 2022 cho mỗi người lao động 1 tháng lương và gói quà. Ảnh: Phạm Hùng.
2021 cũng là năm đầy khó khăn đối với Công ty CP Sản phẩm Sinh thái sở hữu thương hiệu Trà Cozy nhưng Ban giám đốc luôn có sự quan tâm đến NLĐ. Vì thế, năm nay DN này vẫn có kế hoạch thưởng tháng lương thứ 13 cho NLĐ giống như năm ngoái; ngoài ra là thưởng thêm cho các đơn vị thành viên có kết quả kinh doanh tốt. “Mức thưởng Tết năm trước cho công nhân tầm 7 – 10 triệu đồng/người; nhân viên 15 – 20 triệu đồng/người; quản lý có mức thưởng cao hơn. Ngoài ra, mọi người vẫn có quà Tết mang về sum họp gia đình” – Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP Sản phẩm Sinh thái Lê Tuấn Anh thông tin.  
Công ty CP Đầu tư công nghiệp Thuận Phát hiện đang xây dựng chính sách thưởng Tết 2022 và có giỏ quà cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Chị Vũ Thị Hạnh – Trưởng phòng Hành chính nhân sự của công ty cho biết, năm ngoái, đơn vị thưởng Tết căn cứ vào vị trí và thành tích mà NLĐ đạt được trong năm, thấp nhất từ 5 triệu đồng/người trở lên. Ngoài thưởng Tết, lãnh đạo còn có thưởng tháng theo lợi nhuận của công ty nên hầu như NLĐ đều hài lòng.
Cách để thu hút người lao động bằng thưởng Tết
Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi còn 1 tháng nữa là tới năm 2022 lại có những DN chưa thể lên kế hoạch thưởng Tết. Lý do bởi DN mới được thành lập và lại bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, sản phẩm chưa có chỗ đứng trên thị trường nên doanh thu chưa đạt mức đề ra. Vì hoạt động khó khăn nên có những DN trả lương và thưởng Tết cho nhân viên căn cứ vào doanh số bán hàng. Trong trường hợp NLĐ không đạt quy định của công ty thì sẽ không có lương và thưởng Tết.
Lại có những DN cho biết, năm nay có thưởng Tết nhưng chưa biết mức bao nhiêu vì còn phụ thuộc vào doanh thu của đơn vị từ nay đến cuối năm 2021. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty mới hoạt động trở lại cách đây hơn một tháng, nên tăng trưởng chưa thể bằng so với thời gian trước dịch. Công ty sẽ có thưởng Tết cho NLĐ nhưng còn phải cân đối” – bà Nguyễn Hồng Ngọc – Phụ trách Tuyển dụng của Công ty CP Nhập khẩu và phân phối American Care cho hay.
 Công nhân may đang làm việc Công ty CP May xuất khẩu DHA, Cụm Công nghiệp Thanh Oai. Ảnh: Ánh Ngọc. 
Trao đổi về thưởng Tết năm 2022 cho NLĐ, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho rằng, năm nay tình hình dịch Covid-19 khiến hoạt động của DN khó khăn. Tuy nhiên, DN cũng nên có chế độ lương, thưởng Tết phù hợp để đảm bảo cuộc sống của NLĐ. Về phía NLĐ cũng có sự chia sẻ khó khăn với DN để có việc làm vì sự phát triển chung của kinh tế - xã hội.
Theo truyền thống mọi năm, các DN rất quan tâm đến NLĐ thông qua thưởng Tết. Nhưng năm nay do dịch Covid-19 kinh tế khó khăn nên thưởng Tết khá nan giải. Hiện nay, Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang khảo sát và sắp tới sẽ có hướng dẫn về thưởng Tết cho NLĐ. Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Minh Tiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay có những DN hết sức khó khăn; có DN khó khăn bình thường; có nhóm DN hoạt động mang lại nguồn thu khá tốt.
Thưởng Tết là câu chuyện liên quan đến đối thoại giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Nếu như trong thỏa ước lao động tập thể đã nói đến thưởng Tết thì về nguyên tắc năm nay DN vẫn thực hiện. Trường hợp chưa có thỏa thuận giữa hai bên thì tổ chức công đoàn đại diện cho NLĐ sẽ đối thoại với người sử dụng lao động. “Bản thân mỗi NLĐ, tập thể NLĐ cùng với tổ chức công đoàn đối thoại với người sử dụng lao động để quan tâm tới đời sống, việc làm của NLĐ một cách tốt nhất. Biết rằng, thời điểm này DN khó khăn nhưng quả thật NLĐ còn khó khăn hơn. Vì thế, nên có sự hài hòa giữa hai bên (NLĐ và DN) và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay công ty nào có công bố chế độ thưởng Tết tốt, chắc chắn sẽ giữ chân được NLĐ đang có và thu hút thêm được lao động mới” – TS Vũ Minh Tiến đưa ra giải pháp.