Doanh nghiệp điện ảnh “cầu cứu” Thủ tướng vì khó khăn

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các DN điện ảnh Việt Nam vừa gửi văn bản gửi Thủ tướng để xin hỗ trợ về thuế, lãi vay và được sớm hoạt động trở lại trong điều kiều đảm bảo các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Trong văn bản số 19-2021/CV gửi Thủ tướng Chính Phủ, đồng gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ VHTT&DL, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ cho DN điện ảnh vượt qua khó khăn, đại diện 2 DN chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân và BHD Việt Nam và 2 “ông lớn” nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh là CGV và Lotte Cinema đồng loạt kêu cứu vì lo ngại phá sản.
 Rạp chiếu phim CGV Mipec Tower (Tây Sơn, Hà Nội) vắng khách do dịch Covid-19. Hình ảnh ghi nhận vào tháng 2/2021.

Trong văn bản nêu rõ, trong 10 năm (từ 2010 – 2019), các DN điện ảnh Việt Nam đã có những bước tăng trưởng mạnh. Theo đó, số lượng rạp chiếu phim hiện đại của cả nước tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1104%), số lượng lượt xem phim chiếu rạp trên toàn quốc tăng từ 7 triệu lên 57 triệu lượt/năm (tăng 714%), doanh số phim chiếu rạp toàn ngành tăng từ 540 tỷ lên 4.147 ty (tăng 668%), số lượng phim Việt Nam chiếu rạp tăng từ 14 lên 45 phim mỗi năm. Những tăng trưởng đó đã giải quyết công việc cho 10.000 lao động và đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên từ đầu tháng 1/2020 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim phải đóng cửa nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành của các DN điện ảnh gần như băng 0, trong khi các DN vẫn phải gồng gánh các chi phí thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng. “Với tình trạng này thì Dn lớn hay nhỏ đều có thể lâm vào phá sản” – Văn bản nêu rõ.

Vì vậy, DN điện ảnh đã đề xuất Chính Phủ và các bộ ngành có chính sách hỗ trợ. Cụ thể về “Hỗ trợ duy trì lao động tránh sa thải hàng loạt”. Theo đó, DN đề xuất hỗ trợ duy trì lao động tránh sa thải hàng loạt (hơn 10.000 lao động trong ngành) bằng việc xem xét cho rạp chiếu phim sớm được hoạt động trở lại khi đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, cùng những hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán cho DN thoát khỏi nguy cơ phá sản, hỗ trợ bình ổn rạp chiếu phim khi rạp hoạt động trở lại.

Các kiến nghị hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán gồm: Chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới.  Cấp tài trợ hoặc gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn cho tất cả các DN điện ảnh đến hết ngày 31-12-2021.

Giảm 50% thuế giá trị gia tăng DN điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến hết ngày 31-12-2021, miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các DN điện ảnh.

Có chính sách vận động, hỗ trợ các DN bất động sản tạo điều kiện để các DN cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại.

DN kiến nghị Chính phủ “ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời đại ngày nay. Đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay cũng càng nên được thúc đẩy nhằm giảm thiểu các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý, góp phần giảm áp lực cho ngành y tế”.

Từ việc ghi nhận này, các DN một lần nữa đề nghị Chính phủ sớm cho phép các rạp chiếu phim được hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo phương án 5K.

Các DN ký đơn cũng khẳng định rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống bắp, nước được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và công nghệ vé điện tử khiến khán giả không cần tập trung đông người mua vé.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần