“Cháy” tour siêu khuyến mãi
VITM Hanoi lần thứ nhất được tổ chức thành công đã khẳng định đây là một dịp mua tour giá rẻ nhất trong năm. Bởi thế, từ sáng khai mạc VITM Hanoi 2014, khi các doanh nghiệp mở cửa bán tour (4/4), rất nhiều gian hàng của các hãng lữ hành đông kín khách. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hanoi Redtour cho biết: "Chỉ trong ngày 4/4, hơn một nửa số tour siêu khuyến mãi (khoảng hơn 1.000 chỗ) có mức giá giảm đến 60% đã được bán ra và đến chiều 5/4, 90% số tour đã được bán hết. Trước tình hình khách ngày càng tăng, trưa 4/4, Hanoi Redtour đã làm việc với Vietnam Airlines triển khai giá vé "Chào hè", bổ sung số lượng chỗ với mức giá giảm 40 - 50%. Chúng tôi kỳ vọng, trong VITM Hanoi 2014, khoảng 6.000 - 7.000 khách sẽ đăng ký và sử dụng dịch vụ của Hanoi Redtour".
Sản phẩm khuyến mãi của Công ty TNHH Nhà nước MTV Thăng Long GTC, Trung tâm Tổ chức hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế (Golden tour& Convention), Công ty TNHH và Thể thao Việt Nam (Vietran Tour), Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt… cũng thu hút được lượng khách lớn. Với những khách hàng vì lý do nào đó không đăng ký được, nhiều đơn vị đã phát phiếu quà tặng để sau Hội chợ, khách đến công ty hoặc đại lý mua tour sẽ được giảm từ 100.000 đồng đến hàng triệu đồng. Đại diện nhiều công ty lữ hành, khách sạn mới đi vào hoạt động cũng phấn khởi cho biết, trong 4 ngày Hội chợ, rất nhiều khách hàng đến tìm hiểu thông tin về các điểm đến mới, giá tour cũng như dịch vụ lưu trú ưu đãi trong đợt 30/4, 1/5 và nghỉ hè. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - Trưởng nhóm Marketing Khách sạn Saigon Ninh Chu (Ninh Thuận) chia sẻ: "Saigon Ninh Chu chưa được nhiều khách biết đến, nên mục đích chính của chúng tôi là quảng bá hình ảnh và tặng phiếu giảm giá phòng nghỉ. Chúng tôi rất vui khi có nhiều công ty lữ hành đến lấy thông tin về khách sạn để mong muốn trở thành đối tác lâu dài ".
Cơ hội lựa chọn đối tác tốt nhất
Tại VITM Hanoi 2014, các đơn vị du lịch có cơ hội giao thương, kết nối và cập nhật thông tin về hệ thống dịch vụ, điểm tham quan mới, biến động của điểm đến. Nhất là cơ hội được gặp gỡ những đối tác nước ngoài, đặc biệt từ các thị trường mới nổi như Bulgaria, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ… Đây là bước khởi đầu để kết nối trao đổi thông tin, xây dựng sản phẩm, đưa ra giá thành hợp lý và tương lai tung sản phẩm ra thị trường.
Trước những băn khoăn về việc các trung tâm xúc tiến du lịch nước ngoài tham gia ồ ạt cùng với những "chiêu" hút khách Việt dẫn đến "chảy máu" tiền tệ, ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Thăng Long GTC cho rằng: "Các nước quảng bá hình ảnh du lịch của đất nước họ đến với người Việt là thuận lợi trong việc đưa và phục vụ khách Việt đi du lịch nước ngoài. Chúng ta một mặt quảng bá hình ảnh Việt Nam để thu hút sự quan tâm của khách quốc tế. Mặt khác, người Việt vẫn có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nên chúng ta phải thông tin đầy đủ và chính xác những tuyến điểm đẹp và đặc biệt là phải bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam khi đi tour. Đó là những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhưng giá cả cạnh tranh tốt nhất".
Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam cũng tốt, bởi có thêm thông tin về du lịch nước ngoài. Bản thân nhiều công ty du lịch của Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia VITM Hanoi 2014 cũng phải cạnh tranh với nhau để chào đón khách Việt, còn các công ty Việt có cơ hội được chọn các đối tác với giá ưu đãi nhất. Khi minh bạch thông tin thì giá tour đi nước ngoài tại mỗi điểm đến cũng giảm, chất lượng hơn và khách Việt Nam được hưởng lợi. Thêm vào đó, tổng lượng khách Việt đi du lịch nước ngoài vẫn ít hơn số lượng khách quốc tế đến Việt Nam, nên đây không phải vấn đề đáng lo ngại. Nhất là kể từ năm 2012 đến nay, Vietnam Airlines và VietJet Air triển khai chương trình kích cầu, giá tour trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh được với giá tour nước ngoài.q
Trong 4 ngày tổ chức, hội chợ đã thu hút 3.200 lượt doanh nghiệp đến làm việc và hơn 52.000 lượt người đến tham quan, mua sản phẩm du lịch; 3 doanh nghiệp hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar) đã bán khoảng 14.500 vé máy bay giá rẻ; các doanh nghiệp trong liên minh kích cầu cũng đã bán cho người tiêu dùng khoảng 12.000 tour du lịch nội địa và quốc tế. Cuộc khảo sát độc lập của dự án ERST do EU tài trợ về kết quả của VITM Hanoi 2014, cho thấy: có đến 75,3% doanh nghiệp tham gia hài lòng hội chợ.
Khách hàng đăng ký thông tin tại hội chợ. Ảnh Đức Giang
|