Doanh nghiệp Hà Nội đang đối diện với nhiều khó khăn do dịch Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 3/2/2021 của UBND TP Hà Nội về triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngày 4/3, Sở Công Thương Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Ô tô 1-5 (huyện Đông Anh).

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại buổi kiểm tra cho thấy, 13/13 nhà máy tại Cụm công nghiệp Ô tô 1-5 đã hoạt động trở lại, tuy nhiên hầu hết các nhà máy chỉ đạt công suất từ 50 - 80% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc.
Sản xuất tại Công ty TNHH may mặc An Thắng, Cụm công nghiệp Ô tô 1-5.

Tại Công ty Cổ phần Cơ khí xây lắp thương mại Minh Cường, dịch Covid-19 diễn ra đã khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn về nhân sự khi quay trở lại sản xuất vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán.
Ông Dương Minh Cường - Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Cơ khí xây lắp thương mại Minh Cường cho biết, năm 2020, doanh thu của Công ty giảm 30% so với năm 2019.
Tương tự, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Thương mại và Sản xuất Thuận Phúc Vương Thị Thu Luyến thông tin, tác động của dịch Covid-19 đã khiến doanh thu của đơn vị trong năm 2020 giảm 5% so với năm 2019, số cán bộ công nhân viên cũng bị giảm 25%. Từ cuối năm 2020, chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng mạnh đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Để doanh nghiệp ổn định sản xuất, vượt qua những khó khăn mà dịch Covid-19 mang lại, các doanh nghiệp có chung kiến nghị: Thời gian tới, UBND TP Hà Nội tạo điều kiện phê duyệt quy hoạch 1/500 của khu đất cụm công nghiệp 1/5, qua đó giúp doanh nghiệp ổn định và yên tâm sản xuất, đồng thời xem xét giảm giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, Nhà nước tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ như: Giảm 10% giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ về vốn; hỗ trợ về thuế, tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội… cho các doanh nghiệp đến hết năm 2021.
Sản xuất tại Công ty CP nhựa Hiệp Hòa Việt Nam tại Cụm công nghiệp Ô tô 1-5.

Trước các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết sẽ tổng hợp toàn bộ và báo cáo UBND TP, từ đó tìm cách tháo gỡ cho doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu kép, vừa phát triển sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, ngày 5/3, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Bắc Từ Liêm để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ các doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần