Doanh nghiệp kêu trời vì hàng tấn thực phẩm buộc phải hủy do không qua được chốt kiểm soát

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các sở ngành và địa phương liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra nội dung kiến nghị của Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh - Cửa hàng Bách Hóa Xanh Cần Thơ. Đơn vị này cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn khi vận chuyển hàng hóa ra vào các trạm kiểm soát phòng chống dịch.

Trong văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, UBND tỉnh An Giang, UBND tỉnh Đồng Tháp và Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) - Cửa hàng BHX Cần Thơ cho biết, BHX và các nhà cung cấp của BHX đã huy động mọi nguồn lực về con người, phương tiện vận tải, chuẩn bị hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu đề đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người dân trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận đang thực hiện giãn cách. 
Toàn bộ hệ thống doanh nghiệp (DN) và các nhà cung cấp hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ để việc cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, đảm bảo mục tiêu công tác phòng chống dịch.
Trước đó, Sở Công Thương Cần Thơ đã nhận được phản ánh từ các DN khác về vấn đề chưa có sự thống nhất trong hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi các tài xế vận chuyển hàng hóa từ ngoài vào TP Cần Thơ, khiến việc cung ứng hàng hóa gặp khó khăn

Tuy nhiên, hiện BHX đang gặp rất nhiều khó khăn từ các văn bản, chỉ đạo ở tuyến quận, huyện trực thuộc TP Cần Thơ liên quan đến việc vận chuyển hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm ra, vào các trạm kiểm soát phòng chống dịch.
Cụ thể, xe chở hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm của BHX và của nhà cung cấp của BHX không được cho đi qua các trạm kiểm soát phòng chống dịch để vào Cần Thơ.
“Các trạm không cho xe vào là trạm Thốt Nốt, trạm Vàm Cống. Hiện hàng tấn thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau, củ…) của chúng tôi đã bị hư hỏng, buộc phải hủy do thời gian vận chuyển đi và quay lại quá lâu, gây thiệt hại rất lớn cho DN”, văn bản của BHX trình bày.
Trước đó, BHX có nhận được công văn của Sở GTVT hướng dẫn thực hiện việc đổi tài xế, người đi cùng sang tài xế đang cư ngụ tại Cần Thơ để vận chuyển hàng hóa. Thực tế BHX không thể thực hiện được phương án này vì không tìm được tài xế đủ điều kiện lái xe tải, container hiện đang cư ngụ tại Cần Thơ.
Theo BHX, hiện nguồn nhân lực của DN cũng đang bị ảnh hưởng do chính quyền một số quận,huyện yêu cầu tài xế bắt buộc thực hiện biện pháp cách 21 ngày nếu đi về từ các quận, huyện trong TP Cần Thơ đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.
BHX cũng không thể tìm được các bệnh viện, phòng khám nào trên địa bàn Cần Thơ thực hiện việc test nhanh kháng nguyên Covid-19 vì các bệnh viện, phòng khám đều từ chối nhận test do thiếu kit xét nghiệm.
Trong khi đó chính quyền yêu cầu tất cả nhân viên, tài xế BHX khi đi giao hàng trong địa bàn TP Cần Thơ (giữa các quận, huyện) hoặc ra, vào TP Cần Thơ cần phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực.
Các khó khăn mà DN đang gặp phải nêu trên có thể dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trong địa bàn TP Cần Thơ và từ Cần Thơ đi đến các tỉnh An Giang, Đồng Tháp trong các ngày tiếp theo, gây cản trở rất lớn đến hoạt động của DN và làm phát sinh thêm nhiều chi phí gây thiệt hại cho DN.
BHX kiến nghị TP Cần Thơ có những đánh giá về tình hình thực tế, có những phương án, hướng dẫn kịp thời hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc thông suốt hàng hóa phục vụ người dân. Nếu tình trạng trên tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng các cửa hàng BHX không có hàng để cung cấp cho người dân và DN buộc phải đóng cửa các cửa hàng trên địa bàn Cần Thơ sau khi đã bán hết hàng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần