KTĐT - Theo Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông do Chính phủ vừa ban hành, doanh nghiệp không được khuyến mãi bằng việc giảm giá cước dịch vụ, hàng hóa do Nhà nước quản lý. Các dịch vụ do Nhà nước định giá hiện nay gồm cước điện thoại cố định, bưu chính và một số loại hình khác.
Các doanh nghiệp không được khuyến mãi nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá thị trường. Đồng thời, các hãng viễn thông không được cung cấp dịch vụ chất lượng kém cho người tiêu dùng.
Theo Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông do Chính phủ vừa ban hành, doanh nghiệp không được khuyến mãi bằng việc giảm giá cước dịch vụ, hàng hóa do Nhà nước quản lý. Các dịch vụ do Nhà nước định giá hiện nay gồm cước điện thoại cố định, bưu chính và một số loại hình khác. Ngoài ra, các trường hợp tặng, cho mà không kèm theo việc việc bán hàng cũng không được phép áp dụng.
Đối với một số các dịch vụ khác như di động, Internet... các mức khuyến mãi quy định không được vượt quá 50% giá trị dịch vụ hàng hóa được khuyến mãi.
Tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mãi không được quá 90 ngày trong một năm và không vượt quá 45 ngày trong một lần. Riêng các trường hợp khuyến mãi như bốc thăm trúng thưởng, có tính chất may rủi thì thời gian áp dụng không vượt quá 180 ngày trong một năm và tối đa 90 ngày cho một chương trình.
Khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành và sở Thông tin và truyền thông địa phương.
Thời gian qua, dù Liên bộ Thông tin và Truyền thông - Công Thương đã có các văn bản hướng dẫn song vẫn xuất hiện tình trạng các hãng viễn thông chạy đua khuyến mãi. Cứ đều đặn một tháng vài ba lần, nhà mạng lại đưa ra các ngày "vàng" khuyến mãi. Mỗi lần kéo dài 3-4 ngày mà chưa có cơ quan nào thống kê số lượng các đợt khuyến mãi có vượt quá số lượng 90 ngày trong một năm hay không.
Trong khi đó, các hãng viễn thông lý giải rằng người tiêu dùng đã quá quen với việc khuyến mãi. Do vậy, để thu hút khách hàng, tăng lưu lượng cuộc gọi, các hãng viễn thông không có cách nào khác là lại tung chiêu khuyến mãi.
Cũng theo Nghị định của Chính phủ, ngoài việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, khuyến mãi đúng quy định, các hãng viễn thông cần tiếp tục siết chặt việc khai báo thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước. Theo đó, các thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư hoặc hộ chiếu.
Doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận và không được phép tiết lộ các thông tin cá nhân của khách hàng. Ngoại trừ, trường hợp cần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội thì thông tin thuê bao được cung cấp theo yêu cầu của nhà chức trách có thẩm quyền.
Các quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2011.