Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp ngành GTVT ra sao sau cổ phần hóa?

Chia sẻ Zalo

Các doanh nghiệp sau CPH đã trở thành những doanh nghiệp hoạt động trên thị trường có sự phát triển hết sức vững chắc.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, qua tổng kết công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa (CPH) các doanh nghiệp ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả khả quan. CPH đã làm cho tình hình tài chính của các doanh nghiệp hết sức lành mạnh và có những bước phát triển vững chắc. Thu nhập của người lao động tăng lên, vốn chủ sở hữu/vốn vay đã giảm xuống từ gần 3,0 xuống còn 1,7, trong khi đó tài sản của các doanh nghiệp tăng lên tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đặc biệt, các doanh nghiệp sau CPH đã phát triển và đứng vững. Trước đây, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ rất lớn của Bộ GTVT, nhưng hiện nay các doanh nghiệp sau CPH đã trở thành những doanh nghiệp hoạt động trên thị trường có sự phát triển hết sức vững chắc.

Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất của các doanh nghiệp ngành GTVT sau CPH hiện nay vẫn là việc giải quyết chế độ cho người lao động. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ở một số doanh nghiệp ngành GTVT sau CPH có lượng lao động dôi dư rất lớn, Bộ GTVT cũng đã làm việc với Bộ LĐ,TB&XH cũng như Chính phủ để giải quyết các chế độ cho người lao động, đặc biệt là chế độ cho những lao động chưa đủ chế độ nghỉ hưu theo tinh thần của Nghị định 91. Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ, tạo việc làm mới cho người lao động ở những mức độ khác nhau.

Mặt khác, trong việc triển khai nhiệm vụ của các doanh nghiệp, trước đây các doanh nghiệp bung ra tham gia làm rất nhiều lĩnh vực, nhưng sau CPH chỉ được làm những lĩnh vực thuộc ngành nghề của mình. Chính vì vậy các doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh trên thị trường, dẫn đến phải đầu tư mạnh hơn về công nghệ và thiết bị, từ đó dẫn đến nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi các doanh nghiệp vẫn chỉ tập trung vào nguồn vốn vay là chính, vốn tự có của doanh nghiệp cần phải từng bước tháo gỡ mới đáp ứng được yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhận định, một trong những yếu tố sau khi tái cơ cấu, các doanh nghiệp đã trở thành các nhà đầu tư và thu hút được nguồn vốn xã hội hóa rất cao. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT đã trở thành các nhà đầu tư lớn, đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông theo các hình thức BOT, PPP hay các hình thức tương tự khác để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững nhất.