Thông tin này vừa được VAMI phản ánh lên Bộ Tài chính. Theo đó, một số DN Việt Nam nhập khẩu ô tô tải từ Trung Quốc đang khai giá thấp hơn thực tế nhằm hưởng lợi từ chênh lệch thuế. VAMI lấy ví dụ với dòng xe ben Chassis. Mức giá thực tế của một chiếc xe loại này vào khoảng 40.900 USD nhưng khi DN khai bảo hải quan chỉ ở mức 21.865 USD. Với mức thuế nhập khẩu 25% và số tiền chênh lệch hơn 19.000 USD, Nhà nước sẽ lỗ khoảng hơn 100 triệu đồng cho mỗi chiếc xe được đưa vào Việt Nam thành công.
Nếu một năm Việt Nam nhập khẩu dòng xe trên với số lượng là 10.000 chiếc, Nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu lên đến hơn 1.000 tỷ đồng”, VAMI tính toán. Không chỉ gây thất thu thuế, VAMI còn cho rằng thực trạng trên sẽ tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa DN sản xuất lắp ráp xe ôtô trong nước và DN nhập khẩu nguyên chiếc. Chính vì vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, làm rõ hóa đơn đầu ra – đầu vào để có chế tài xử lý thật nghiêm đối với các DN nhập khẩu khai báo giá sai. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, ôtô tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam là 6.972 xe với tổng trị giá gần 267 triệu USD.
Mức giá thực tế của xe ben Chassis vào khoảng 40.900 USD |