Khi không còn là cơ quan độc quyền đăng tải, trong kỷ nguyên số hiện nay các cơ quan báo chí đang phải đối mặt với sự cạnh tranh về thông tin trước sự ra đời của các trang web, trang mạng xã hội… Chính từ sự cạnh tranh quyết liệt hơn khiến thông tin trên báo chí, trong đó có thông tin về kinh tế đang tạo ra những mâu thuẫn: Nếu như báo chí mong muốn đưa thông tin nhanh, có độ tin cậy cao thì DN lại luôn có xu hướng bảo vệ lợi ích của DN mình. Chính vì thế, trong một số trường hợp khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, khi cơ quan báo chí tập trung đưa những thông tin bất lợi cho một DN nào đó, không ít DN có xu hướng chạy theo để xử lý thông tin. Tuy nhiên, thực tế này trong không ít trường hợp dẫn đến việc có thể thông tin của DN đưa ra là chính xác nhưng lại không tạo được sự tin cậy đối với bạn đọc. Trong khi đó, một số DN lại chọn cách xử lý khác, khá chủ động. Đó là việc xây dựng những mối quan hệ lâu dài với các cơ quan truyền thông, không phải qua từng vụ việc. Cách làm này đã tạo sự dung hòa để DN và cơ quan báo chí có những hành động phù hợp không chỉ trong từng vụ việc mà còn trong lâu dài. Và trong thời đại công nghệ số, có không ít DN như Uniben Foods đã khôn ngoan chia nhỏ các khách hàng, chọn thời điểm để có những cách đưa thông tin thích hợp với mục tiêu cuối cùng là tăng độ tin cậy của đông đảo khách hàng.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Liên Việt lại có hướng tiếp cận đưa thông tin tới các cơ quan truyền thông khá mới, đó là chủ động công khai thông tin về DN. Không cố gắng cải chính, đính chính những thông tin mà các cơ quan thông tin, truyền thông đã đưa mà Liên Việt chủ động đưa những thông tin chính xác, cụ thể làm rõ hơn những thông tin này theo hướng công khai, minh bạch. Và đó chính là cách Liên Việt bảo vệ mình. Bên cạnh đó, việc DN luôn cầu thị, luôn chủ động đổi mới cũng là sự quảng bá khá tốt cho hình ảnh của mình.
Không bị động xử lý khủng hoảng truyền thông, đã có rất nhiều cách làm sáng tạo của DN trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào DN vẫn phải là người chủ động.