Đây là thông tin mới nhất vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố. Kết quả điều tra cũng cho thấy, 71% người tham gia khảo sát mua hàng trực tuyến thông qua website bán hàng hóa/dịch vụ, tăng 10% so với năm 2013. Số người sử dụng các diễn đàn xã hội để mua sắm trực tuyến cũng tăng từ 45% năm 2013 lên 53% năm 2014. Trong khi đó, số người mua hàng qua các website mua hàng theo nhóm giảm mạnh từ 51% xuống còn 35%... Mặc dù giá trị giao dịch qua thương mại điện tử xấp xỉ 3 tỷ USD, nhưng phần lớn người mua sắm khi đặt hàng trực tuyến tại Việt Nam vẫn lựa chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt (64%), thanh toán qua ví điện tử chỉ chiếm 37% và chỉ có 14% chọn hình thức thanh toán qua ngân hàng. 28.000 số thuê bao nhắn tin rác bị chặn Thống kê của các DN viễn thông báo cáo về Cục An toàn Thông tin (ATTT - Bộ TT&TT) cho thấy, tin nhắn rác trong dịp Tết vừa qua được đánh giá đã giảm mạnh, với tổng cộng 28.000 số thuê bao điện thoại bị chặn. Viettel chặn khoảng 3,8 triệu tin, nếu so với thời gian trước nghỉ Tết đã giảm 4 - 5 lần. Riêng nhà mạng VinaPhone đã giảm 10 - 14 lần. Đối với tổng đài 1900XX, trong thời gian qua có 3 đầu số đã bị các DN xử lý, trong đó VinaPhone xử lý 2 và Viettel xử lý một đầu số. Cũng theo ghi nhận của Cục ATTT, trung bình so với cùng kỳ Tết năm 2014, thống kê trên đầu số nhận phản ánh tin nhắn rác 456 của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng giảm mạnh. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 2/2015 tăng mạnh (tăng 6,9 điểm), đạt mức 142,3 điểm, cao hơn mức trung bình năm 2014 là 133,3 điểm. Có 38% người tiêu dùng Việt (tăng 5%) cho biết, tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm 2014, trong khi 21% (không thay đổi so với năm trước) cho biết, tình hình “xấu” hơn; 58% người Việt (tăng 5%) kỳ vọng, vào thời điểm này năm sau, tình hình tài chính của gia đình họ sẽ “khá” hơn. Cũng qua khảo sát, 50% người tiêu dùng Việt (tăng 7%) cho rằng, hiện giờ là thời điểm thuận lợi để mua những vật dụng chính trong gia đình, trong khi chỉ 10% (giảm 1%) người cho rằng, đây là thời điểm không thích hợp để mua. Chuyên gia ANZ cho rằng, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam khi mà dịp Tết Nguyên đán vừa qua đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan về chỉ số niềm tin tiêu dùng. Hanel hợp tác đưa các công trình nghiên cứu ra thị trường Công ty TNHH MTV Hanel vừa ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thương mại hóa các sản phẩm, phát minh, sáng chế đúc kết từ các công trình nghiên cứu khoa học của Viện. Theo đó, Công ty TNHH MTV Hanel sẽ tìm hiểu các phát minh, sáng chế, công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đầu tư triển khai các chương trình sản xuất, ứng dụng các phát minh sáng chế này vào thực tiễn chế tạo các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao cho thị trường. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ phối hợp với Hanel trong việc triển khai các chương trình, dự án. Ngay sau khi ký kết hợp tác, hai bên sẽ hình thành các nhóm công tác để bắt tay ngay vào việc nghiên cứu lựa chọn những sản phẩm, phát minh sáng chế phù hợp để có thể phát triển thương mại hóa ngay trong năm 2015. PG Bank sẽ sáp nhập với VietinBank Đại diện Chủ tịch VietinBank mới đây cho biết, sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu (PG Bank) vào hệ thống. Việc sáp nhập này được kỳ vọng là con đường ngắn nhất để VietinBank tăng vốn điều lệ, mở rộng tổng tài sản và mạng lưới. VietinBank hiện có tổng tài sản gần 661.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ của VietinBank cuối năm 2014 là hơn 37.000 tỷ đồng, lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. PG Bank, trước đó, vào khoảng tháng 4/2014, thông tin sẽ sáp nhập vào VietinBank đã được đề cập trong tờ trình về phương án tái cơ cấu của ngân hàng này trước thềm Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2014.