Đốc thúc việc khởi kiện các DN nợ bảo hiểm xã hội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp khởi kiện, thanh tra, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, mặc dù từ 1/1/2016, tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện DN nợ BHXH nhưng đến nay vẫn chưa có một vụ kiện nào được đưa ra xét xử. Thậm chí, tính đến hết 16/11, vẫn còn 16 tỉnh, TP chưa tổ chức ký quy chế phối hợp trong vấn đề đôn đốc thu nợ giữa cơ quan BHXH với LĐLĐ.
Ảnh minh họa.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những khó khăn trong việc khởi kiện DN và thanh tra chuyên ngành BHXH như: Lực lượng mỏng, quy trình khởi kiện còn phức tạp, chưa có hướng dẫn cụ thể về kinh phí khởi kiện, sự chồng chéo giữa khởi kiện DN nợ BHXH theo Luật BHXH và Luật tố tụng dân sự.
Ông Trần Đình Liệu - Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết thêm, tính đến hết tháng 10, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH các tỉnh, TP trên cả nước đã lên tới 14.237 tỷ đồng, so với kế hoạch thu mới đạt 78%. Trong khi con số nợ BHXH này cuối tháng 9 là 13.100 tỷ đồng. Nguyên nhân nợ các loại bảo hiểm là do điều kiện kinh tế khó khăn, ý thức chấp hành pháp luật của chủ sử dụng lao động và từ cơ quan BHXH các cấp. Một số giám đốc BHXH tỉnh chưa quyết liệt trong công tác đôn đốc thu, thu hồi nợ, chưa chủ động báo cáo và đề xuất UBND các cấp chỉ đạo, xử lý các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.
Trước thực trạng trên, ông Mai Đức Chính yêu cầu các đơn vị thúc đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ khởi kiện DN nợ BHXH chuyển cho tòa án nhân dân. Trong quá trình thực hiện, vướng mắc ở đâu cần báo cáo lại sớm để tìm hướng giải quyết. Ông Chính yêu cầu, từ nay đến hết năm 2017, mỗi địa phương ít nhất phải có từ 5 - 10 hồ sơ khởi kiện chuyển sang Tòa án.
Ông Trần Đình Liệu cho hay, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với LĐLĐ Việt Nam thành lập các đoàn công tác để để đi đốc thúc các đơn vị thực hiện công tác khởi kiện, giải quyết những vướng mắc.