Đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải: Tốn kém cũng phải làm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc dư luận đang dồn sự chú ý vào bản dự thảo lần 2, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ GTVT với nhiều đề xuất gây tranh cãi bị rút lại, thì một trong những văn bản dưới luật nhưng rất đáng được quan tâm chuẩn bị có hiệu lực thi hành. Đó là Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

 Biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen
Bắt đầu từ ngày 1/8/2020 tới đây, Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực. Một trong những quy định có tác động lớn nhất đến đời sống xã hội tại Thông tư này chính là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Cụ thể, theo quy định tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Theo lý giải của đơn vị soạn thảo, việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng ký hệ biển màu biển để nâng cao quản lý, đồng thời cũng sẽ giúp cơ quan chức năng biết được xe kinh doanh vận tải.
Thực ra, đây cũng không phải cách làm mới, vì nó đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Thái Lan... hàng chục năm nay và đã đến lúc thoái trào bởi sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Tại Việt Nam, Bộ GTVT cũng đã áp dụng công nghệ từ nhiều năm trước vào trong việc quản lý giám sát, theo dõi các phương tiện kinh doanh, ví như yêu cầu các xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).
Tuy nhiên, việc giám sát qua hộp đen vẫn còn nhiều bất cập, bởi nhiều hộp đen đang bị tê liệt hoặc dữ liệu thu được chỉ để lưu kho. Nguyên nhân sâu xa là hệ thống máy chủ trên Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoạt động, kết nối dữ liệu không ổn định, nhiều dữ liệu về trạng thái của xe không được truyền về. Rõ ràng không thể trông chờ vào hệ thống hộp đen để quản lý, giám sát các phương tiện kinh doanh vận tải. Vậy nên việc đổi màu biển số như quy định trong Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an là cần thiết nhằm hỗ trợ phát hiện sai phạm bằng hình ảnh trực tiếp bên ngoài. Cứ nhìn vào tình trạng hỗn loạn tại nhiều tỉnh, TP trước khi khi Grab mới xuất hiện, chưa được định danh cũng như quy định dấu hiệu nhận diện là đủ biết quản lý, giám sát những loại phương tiện khi không có dấu hiệu nhận biết trực quan khó khăn đến mức nào.
Đương nhiên, việc hàng triệu phương tiện kinh doanh vận tải phải đổi màu biển số khi họ đã lắp đặt hộp đen trước đó sẽ gây ra những phiền hà và tốn kém. Tuy nhiên, khi cái cũ không còn phù hợp thì dù tốn kém, phiền hà thế nào cũng buộc phải thay đổi để có cái mới phát huy hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần