Dồi dào nguồn cung thực phẩm Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, thời tiết không quá rét so với mọi năm nên sản xuất trồng trọt và chăn nuôi đang gặp nhiều thuận lợi.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp, với tình hình này, nguồn cung thực phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân khá dồi dào.

Cung tăng, giá ổn định

Khảo sát tại nhiều vùng rau ở ngoại thành cho thấy, thời điểm này, rau xanh đang sinh trưởng, phát triển tốt. Nhiều loại rau vụ Đông đang bước vào vụ chính như su hào, cải bắp, cải cúc và một số giống rau ăn lá khác. Ông Nguyễn Văn Hào - Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức cho biết, sản lượng rau của HTX khá ổn định, dự kiến cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán mỗi ngày khoảng 10 - 15 tấn và có thể còn hơn...
Chăn nuôi gà phục vụ dịp Tết tại huyện Ba Vì. 	Ảnh: Công Hùng
Chăn nuôi gà phục vụ dịp Tết tại huyện Ba Vì. Ảnh: Công Hùng
Về sản phẩm chăn nuôi, mặc dù thông tin về tình trạng sử dụng chất cấm thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, song việc tái đàn phục vụ Tết cũng đang được người chăn nuôi tích cực triển khai. Đơn cử, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì đang duy trì đàn gà đồi trên 100.000 con nên nguồn cung cho thị trường Tết ngay trên địa bàn được đảm bảo. Theo ông Trần Đình Thành - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì, Hội sẽ đảm bảo cung cấp mặt hàng thịt gà cho dịp Tết với giá ổn định ở mức 100.000 đồng/kg gà lông và 170.000 đồng/kg gà làm thịt sẵn.

Hiện nay, chăn nuôi đang có những điều kiện thuận lợi do dịch bệnh trên gia súc, gia cầm không phát sinh rộng, người chăn nuôi đang tích cực mở rộng đàn chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tính đến thời điểm này, đàn trâu cả nước tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, đàn bò tăng 2%, đàn lợn tăng 3,7% và đàn gia cầm tăng 4,3%. Còn theo Cục Trồng trọt, căn cứ từ dự báo điều kiện thời tiết, Cục đã có chỉ đạo quyết liệt tới sở NN&PTNT các địa phương đa đạng hóa cây trồng trong vụ Đông, phát triển các vùng sản xuất rau tập trung. Hiện cả nước có khoảng 172.000ha rau với sản lượng xấp xỉ 3 triệu tấn. Nếu thời tiết không có biến đổi dị thường, dịp Tết Nguyên đán ít có khả năng xảy ra khan hiếm rau.

Kiểm soát chặt chất lượng
Từ 20/12/2015 - 25/3/2016, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016.

Cùng với đảm bảo nguồn cung thực phẩm ổn định, vấn đề mà ngành nông nghiệp quan tâm là tập trung siết chặt quản lý ATTP. Ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, Sở đã giao cho Trung tâm Phát triển chăn nuôi, Trung tâm Phát triển cây trồng, Chi cục Thú y và các đơn vị liên quan tăng cường sự phối hợp giúp các quận, huyện cung cấp thực phẩm an toàn. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương đảm bảo bình ổn giá trước và sau Tết. Thời gian vừa qua, các ngành thú y, bảo vệ thực vật TP đã làm tốt công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh vật nuôi, cây trồng, bình ổn số lượng, nhất là rau, thịt. Theo dự tính của Sở NN&PTNT, sản xuất tại chỗ trên địa bàn TP đang cung cấp khoảng 1.000 tấn thịt và 3.000 tấn rau, củ, quả mỗi tháng.

Đáng chú ý, nhằm đảm bảo ATTP cho dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Bộ NN&PTNT đã phát động đợt cao điểm hành động vì ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, kéo dài cho đến hết 28/2/2016. Thực hiện kế hoạch này, các đơn vị liên quan của Bộ đã làm việc với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về vấn đề cung cấp rau, thịt an toàn cho 2 TP lớn này. Ông Nguyễn Như Cường - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, kết quả bước đầu đã có sự phối hợp tốt giữa các địa phương trong việc xây dựng các chuỗi liên kết cung cấp thực phẩm an toàn, nhất là trong dịp Tết sắp tới.

Về phía địa phương, sau khi Bộ NN&PTNT phát động đợt cao điểm hành động vì ATTP, hầu hết các tỉnh, thành đều đã có kế hoạch triển khai. Nhiều địa phương đã chú ý tới việc xây dựng các cửa hàng, chợ nông sản thực phẩm nhằm giới thiệu địa chỉ bán hàng ATTP cho người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần