Đối mặt nhiều khủng hoảng, Samsung bị soán ngôi giàu nhất châu Á

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp việc đưa ra nhiều chính sách cải cách, song với cuộc khủng hoảng kéo dài gia tộc họ Lee vẫn tuột khỏi tay ngôi vị giàu nhất châu Á.

Theo bảng xếp hạng những gia tộc giàu có nhất châu Á năm 2017 của Forbes, gia đình Ambani của Ấn Độ đã chiếm vị trí đầu bảng với lượng tài sản ròng lên đến 44,8 tỷ USD. Tổng tài sản của 50 gia tộc giàu nhất châu Á trong bảng xếp hạng này tương đương 699 tỷ USD, tăng 35% so với năm ngoái. Danh sách này có trong tạp chí xuất bản ngày 16/11 của Forbes.
Gia tộc Samsung bị tuột mất ngôi giàu nhất châu Á.
Vươn lên vị trí dẫn đầu là gia đình Ambani với mức tài sản gia tăng 19 tỷ USD do giá cổ phiếu của Reliance Industries thuộc tập đoàn Mukesh Ambani tăng mạnh nhờ vào lợi nhuận gộp tăng và nhu cầu của công ty viễn thông Reliance Jio vẫn duy trì ở mức cao. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2016, Jio đã đạt được mức 140 triệu thuê bao. Gia đình Ambani đã soán ngôi vị giàu nhất châu Á của gia tộc Lee của Samsung.
Rơi xuống vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng là gia tộc họ Lee hiện đang quản lý tập đoàn Samsung – một trong những Chaebol lớn nhất Hàn Quốc. Tổng số tài sản của họ tăng vọt từ 11,2 tỷ USD lên 40,8 tỷ USD chỉ trong năm nay. Hiện tại, gia tộc Lee đang sở hữu gần 45% tài sản của công ty Samsung Electronics.
Giới chuyên gia nhận định, sở dĩ gia tộc họ Lee bị soán ngôi đầu bảng trên là do việc họ phải đối mặt với loạt khủng hoảng kéo dài. Đầu tiên là những tác động từ việc Chủ tịch Lee Kun Hee hôn mê do sức khỏe kém. Thứ hai là việc “Thái tử” Samsung Lee Jae Yong phải thụ án 5 năm từ do dính líu tới vụ bê bối tham nhũng khiến bà Park Geun Hye buộc phải rời khỏi chiếc ghế chủ nhân Nhà Xanh và lĩnh án tù. Thứ 3 là vụ bê bối nổ pin của Samsung Galaxy Note 7.
Bên cạnh đó, cùng với các Chaebol khác, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với khó khăn trong việc thích nghi với những chính sách mới từ phía chính phủ nước này. Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm, ông Moon Jae-in, người có quan điểm ủng hộ các nghiệp đoàn, đã luôn thể hiện quan điểm vô cùng cứng rắn với các Chaebol. Ông đã thề sẽ cắt đi mối liên minh giữa các chính trị gia quyền lực và lãnh đạo DN. Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng thuế thu nhập doanh nghiệp lên mức 25% từ mức 22% hiện nay, đồng thời đang đẩy mạnh áp dụng chính sách giúp người lao động theo thời hạn được ký hợp đồng vĩnh viễn.
Vào đầu tháng 11/2017, Samsung Electronics Co Ltd đã công bố một giám đốc tài chính mới (CFO) phụ trách một trong những tập đoàn tiền mặt lớn nhất châu Á và cho biết họ sẽ tạo ra một bộ phận trong công ty để phối hợp với các công ty công nghệ cao thuộc Tập đoàn. Thông báo này được đưa ra sau khi công ty tiến hành thay thế vị trí lãnh đạo trong ba lĩnh vực chính là bán dẫn, điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng. Động thái này góp phần làm giảm sự lo ngại của nhà đầu tư sau vụ bắt giữ và kết án “Thái tử” Samsung Lee Jae Yong về tội hối lộ vào đầu năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần