Trước đó, hôm 7/7, một đoàn tàu chở dầu đã tự động lăn bánh và bị trật đường ray tại thị trấn Lac Megantic, bang Quebec, Canada đã gây ra một vụ nổ lớn, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, hàng ngàn người phải đi sơ tán. Công tác khắc phục sự cố nhanh chóng được tiến hành nhưng vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất 150 năm qua trong lịch sử Canada đã đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của những người có liên quan. Điều tra ban đầu cho thấy, trưởng tàu đã gài phanh không đúng cách khi cho vào ga sau khi hết ca làm việc, khiến tàu tự lăn xuống đồi, trật bánh rồi gây ra vụ tai nạn trên. Đặc biệt, việc sử dụng tới 72/73 toa của tàu để chở dầu cũng cho thấy mặt trái của quá trình vận chuyển loại nhiên liệu nguy hiểm này. Tranh cãi đã nổ ra giữa các luồng ý kiến kêu gọi đầu tư xây dựng thêm các đường ống dẫn dầu từ bang Alberta (Canada) tới bang North Dakota (Mỹ) đã bị quá tải từ nhiều năm nay, thay vì sử dụng tàu như phương án vận chuyển nhiều rủi ro. Tuy nhiên, việc xây dựng đường ống dẫn dầu tại Bắc Mỹ khá tốn kém và khó khả thi trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay.
Tại Nga, ít nhất 80 người bị thương sau khi một tàu chở 618 khách của Nga đi từ Siberia bị trật bánh ở gần Biển Đen hôm 8/7. Theo nhiều chuyên gia, vụ tai nạn xảy ra do hệ thống đường ray bị xuống cấp khi phần lớn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng đã bị “rút ruột”.