Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đối thoại để giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả hơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Ứng Hòa vừa tổ chức đối thoại trực tiếp với cá nhân, tổ chức và DN trên địa bàn huyện về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Dù là lần đầu tiên thực hiện nhưng cuộc đối thoại đã cho thấy quyết tâm lớn trong việc lập lại kỷ cương hành chính của lãnh đạo UBND huyện.

Giải tỏa tâm lý e ngại

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về cải cách hành chính, huyện Ứng Hòa đã triển khai nhiều giải pháp trong việc giải quyết các TTHC. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này chưa cao, thời gian giải quyết TTHC còn chậm. Toàn huyện có tới 2,1% số TTHC giải quyết không đảm bảo yêu cầu. Theo số liệu thống kê của UBND huyện, 5 tháng đầu năm 2016, huyện đã tiếp nhận 785 hồ sơ, giải quyết 540 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 539 hồ sơ (đạt 97,9%).

Một thực tế là không ít DN, cá nhân, tổ chức né tránh việc thúc giục tiến độ giải quyết TTHC vì e ngại tình trạng hồ sơ  sẽ bị các cơ quan chức năng gây thêm khó khăn và kéo dài thời gian giải quyết. Đơn cử như trường hợp của một DN đã bàn giao trạm cấp nước sạch nhưng không được chính quyền bàn giao đất. Cũng có trường hợp DN không được hướng dẫn rõ ràng khi hoàn thiện hồ sơ đủ điều kiện để thuê đất sử dụng phục vụ lợi ích kinh doanh. Ông Trần Ngọc Biên – Phó Giám đốc Công ty Vinaphone chi nhánh Ứng Hòa cho hay, Công ty đã liên hệ với Phòng TNMT huyện để được hướng dẫn làm hồ sơ thuê đất xây lắp trạm BTS tại xã Liên Bạt. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành hết các thủ tục, chuẩn bị tiến hành xây lắp thì nhận được câu trả lời từ phía Phòng TNMT huyện là không được phép thi công vì diện tích đất đã nằm trong quy hoạch xây dựng của huyện. Tình huống này khiến cho Công ty “tiến thoái lưỡng nan”

Tiếp tục đối thoại cấp cơ sở

Tại cuộc đối thoại, rất nhiều câu hỏi của các hộ dân liên quan đến vấn đề cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Đáng nói là sau thực hiện Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam đã phát sinh một số trường hợp hình thể thửa đất trên bản đồ thay đổi diện tích nên người dân muốn biết nguyên nhân và cách giải quyết. Đại diện Phòng TNMT huyện Ứng Hòa đã hướng dẫn tường tận cách thức đề nghị cấp mới GCN QSDĐ, đơn yêu cầu đính chính thông tin trên GCN QSDĐ. Đại diện Phòng TNMT huyện cũng lưu ý người dân nếu muốn cấp GCN QSDĐ  cho một thửa đất bất kỳ thì thửa đất đó phải đảm bảo 3 yếu tố: Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, sử dụng đúng mục đích và không xảy ra tranh chấp.

Theo ông Nguyễn Chí Viễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, việc chậm trễ trong giải quyết TTHC cũng là nguyên nhân dẫn đến công dân phải mất công đi lại nhiều, thậm chí đề nghị gặp lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện để giải quyết. Đó là hậu quả của việc cán bộ giải quyết TTHC hướng dẫn công dân chưa rõ ràng. Do đó, nếu cơ quan nào chưa trả lời rõ ràng, hướng dẫn chưa cụ thể địa chỉ nộp hồ sơ hành chính, huyện sẽ yêu cầu khẩn trương điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Các phòng ban chuyên môn huyện và các cơ quan hiệp quản cần giảm thiểu các thủ tục không cần thiết, linh hoạt trong xử lý tình huống phát sinh với phương châm tránh gây phiền hà cho người dân.

Ngay sau cuộc đối thoại cấp huyện, UBND huyện Ứng Hòa yêu cầu các xã, thị trấn tiến hành tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại địa phương. Đối với các xã có tỷ lệ giải quyết TTHC chậm, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn thấp, huyện yêu cầu phải  thực hiện báo cáo mỗi tháng/lần. Ông Viễn cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, đáp ứng mong mỏi của tổ chức, cá nhân, DN, huyện quyết định tổ chức đối thoại giải quyết TTHC 2 lần/năm. Trong 6 tháng cuối năm, huyện sẽ tổ chức cuộc đối thoại với các cá nhân, tổ chức, DN trên địa bàn huyện với chủ đề giải quyết đơn thư, khiếu nại.