Đối thoại doanh nghiệp - thuế Hà Nội: “Nóng” chuyện gia hạn thuế

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/6, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đối thoại với các DN trên địa bàn để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN vượt qua thách thức để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị, nhóm vấn đề được các DN quan tâm nhất là các chính sách hỗ trợ về thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP.
Nhiều băn khoăn từ doanh nghiệp
Hội nghị có sự tham gia của gần 1.400 DN tại 26 điểm cầu ở Văn phòng Cục và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực. Gần 80 nhóm vướng mắc đã được các DN nêu ra. Trong đó, các vướng mắc tập trung vào các câu hỏi và kiến nghị liên quan đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 Làm thủ tục hành chính tại Cục Thuế Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải
Cụ thể, đại diện Công ty CP Phát triển Xây dựng Toàn Thắng đặt câu hỏi: DN này có nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó, có những ngành nghề thuộc đối tượng được gia hạn, có ngành nghề không thuộc đối tượng được gia hạn? Vậy, DN có nằm trong các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 41 không? Các DN khác như Công ty Diệp Linh… cũng có thắc mắc tương tự.
Theo đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, nếu một trong những ngành nghề theo đăng ký kinh doanh của DN thuộc đối tượng được gia hạn thì DN sẽ được gia hạn thuế theo Nghị định 41. Bên cạnh đó, một số DN đề xuất kéo dài thời gian gia hạn thuế, tiền thuê đất; miễn thuế thu nhập DN xuống mức 18% nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN... Lãnh đạo nhiều DN cũng cho hay, họ đang phải vật lộn với bài toán duy trì sản xuất kinh doanh, đặc biệt là duy trì ổn định lực lượng lao động để chờ cơ hội sau dịch.
Trước đó, tại buổi đối thoại giữa DN và cơ quan thuế Đống Đa, Công ty TNHH Quốc tế Delta (đường Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột) cho hay, DN hiện đang tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động và là một trong rất nhiều đơn vị bị ảnh hưởng bởi Covid-19. “Các hỗ trợ về thuế, về vốn, về bảo hiểm xã hội có thể ví như "máy trợ thở” cho DN.
Tuy nhiên, nếu chính sách kết thúc vào tháng 6 này là quá sớm để có thể giúp DN vượt qua khó khăn” - vị này nói. Về các đề xuất giảm thuế, gia hạn thêm thời gian nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ ghi nhận và báo cáo Bộ Tài chính để Bộ này có báo cáo Chính phủ và đề xuất với Quốc hội vì các kiến nghị này vượt thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế Hà Nội.
Tập trung triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ
Cục phó Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Tiến Trường cho biết, năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, vừa bảo đảm chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh việc hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN.
Đặc biệt, cơ quan thuế Hà Nội tập trung triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ đến người nộp thuế thông qua các hình thức tuyên truyền linh hoạt, phù hợp với thực tế. Cụ thể, Cục đã chủ động thay đổi từ tập huấn trực tiếp như mọi năm sang hình thức tập huấn trực tuyến kết hợp với việc thường xuyên xây dựng các video bài giảng, hướng dẫn về chính sách thuế, đăng tải thông qua các kênh thông tin điện tử như website của Cục Thuế và trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube… Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua Hệ thống thuế điện tử (eTAX) và qua đường bưu điện; Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách hỗ trợ với trọng tâm là chính sách gia hạn thời gian nộp tiền thuế, tiền thuê đất, chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền của Chính phủ...
Thời gian tới, lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cam kết tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng DN, người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Cục Thuế rất mong nhận được những phản ánh của người nộp thuế về tinh thần và thái độ phục vụ của công chức thuế khi thực thi công vụ để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót (nếu có) nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và tăng cường mối quan hệ đồng hành giữa DN với cơ quan thuế." - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn


"Hiện nay, về phía cơ quan thuế đã rất chủ động trong việc đưa các ứng dụng CNTT vào quản lý thuế, nhưng phía DN chưa mạnh dạn đầu tư công nghệ. Do đó, để có thể kết nối đồng bộ với cơ quan thuế, các DN cần quan tâm đến việc đầu tư công nghệ…" - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hà Nội Mạc Quốc Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần